Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

RỐI LOẠN NHÂN CÁCH HOANG TƯỞNG

Rối loạn nhân cách hoang tưởng (Paranoid personality disorder) Viết tắt là: PPD là một rối loạn tâm thần đặc trưng bởi sự hoang tưởng. 

Các dấu hiệu phổ biến là tâm lý mất lòng tin ở người khác, quá nhạy cảm, dễ dàng cảm thấy khinh thường những cá thể khác. Người mắc chứng PPD thận trọng quá mức khi tiếp xúc với xã hội và luôn nghĩ rằng họ đang gặp nguy hiểm nên luôn tìm kiếm các dấu hiệu về các mối đe dọa với mình để phòng ngừa một cách  thái quá. Thông thường trong đời sống cá nhân họ luôn nghi ngờ nên có cuộc sống tình cảm khá hẹp.  Những người bị rối loạn đặc biệt này có xu hướng giải thích hành động của người khác chứa đựng yếu tố thù địch, làm hại mình, lợi dụng mình dù có hoặc không, nhiều hoặc ít các chứng cứ xác thực.

Theo Các Tổ chức Y tế Thế giới, biểu hiện của chứng PPD đặc trưng với những dấu hiệu sau đây:
1. Quá nhạy cảm với những thất bại và những sự từ khước bên ngoài với mình
2. Xu hướng mang mối hận thù dai dẳng, ít coa khả năng tha thứ cho những lời lăng mạ và gây thương tích tinh thần
3. Tâm lý phổ biến chủ quan tự  làm méo mó kinh nghiệm bằng cách hiểu sai những hành động trung lập hoặc thân thiện của người khác như sự thù địch hay khinh bỉ 
4. Tồn tại tinh thần chiến đấu ngoan cường và quyền cá nhân thiếu phù hợp với tình hình thực tế;
5. Nghi ngờ và tái phát sự ngờ vực mà không cần biện minh về khả năng trung thực trong quan hệ tình cảm, tình dục của vợ, chồng hoặc bạn tình
6. Xu hướng nâng tầm quan trọng quá mức những biểu hiện không phù hợp với mình một cách thường xuyên bất cần tham chiếu thái độ tích cực của đối phương.

Người mắc chứng PPD thường:
Cứng rắn  
Quyết đoán, kiên cường, bướng bỉnh, đanh thép, không đội trời chung, không ngừng, cáu kỉnh, khó điều chỉnh lập trường, coi trọng quá mức  tính pháp. Tự mãn.
Cuồng tín  
Ảo tưởng về sự vĩ đại một cách không hợp lý và mỏng manh, khoe khoang, khinh khỉnh và kiêu ngạo đối với người khác, tuyên bố ngông cuồng và ảo tưởng.
Hay phê phán 
Thường xuyên tranh cãi, trục trặc quan hệ, thích kiểm duyệt tình trạng tinh thần đối phương, đối tác, dễ bực bội, giận, ghen tuông, cáu kỉnh, lầm lì vô lối. 
Tự cô lập, tự che chở tách biệt với các mối đe dọa ở khắp nơi và phòng thủ chống lại mối nguy hiểm lực từ những lượng phá hoại tưởng tượng.
Ác tính  
Hiếu chiến, hay gắt gỏng, đe dọa, trả thù, tàn nhẫn và độc tài, trút sự thù địch trong tưởng tượng vào các dự án trả thù với người khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét