Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

VIỆT NAM SẼ GIỐNG KỊCH BẢN ROMANIA ?

Không giống cuộc Cách mạng mùa thu khá “nhẹ nhàng” năm 1989 tại các nước Đông Âu như Ba Lan, Hungary, Đông Đức, Bungary, Tiệp Khắc, sự sụp đổ của chính quyền cộng sẩn ở Romania gần như một điều kỳ lạ khi thể chế cs của quốc gia này có vẻ vững chãi nhất bởi một bộ máy an ninh công an quân đội khổng lồ hoạt động ráo riết như tình hình Việt nam ngày nay. Hồi đó, tổng bí thư Ceauşescu “đặt hàng” cho một cuộc biểu tình quần chúng ủng hộ ông ở bên ngoài trụ sở đảng Cộng sản ở Bucharest. Tuy nhiên, thật bất ngờ, đám đông trước đây hiền như đàn cừu bỗng la ó phản đối khi ông nói. Sau đó là các cuộc biểu tình lan rộng trong cả nước.
Lúc đầu, các lực lượng an ninh của Ceauşescu tuân lệnh bắn người biểu tình, nhưng vào sáng ngày 22 Tháng 12, quân đội Romani đột nhiên quay súng. Cuộc cách mạng làm chết tới 1.104 người.
Tổng bí thư Ceauşescus phải đối mặt với một phiên xử vội vàng, và sau đó là tử hình. Romania là nước Đông Âu duy nhất lật đổ chế độ Cộng sản bằng bạo lực. 
Ở Trung quốc, Sự kiện Thiên An Môn đã không thành công trong việc kích thích sự thay đổi thể chế, đường lối chính trị. Tuy nhiên, hình ảnh mạnh mẽ, dũng cảm của thanh niên sinh viên trong những cuộc biểu tình đã giúp gây ra các sự kiện ở những phần khác của thế giới như sự sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1990.
Việc Liên Xô bị giải thể êm ái cuối năm 1991 dẫn đến kết quả là Nga và 14 quốc gia tuyên bố độc lập của khỏi Liên xô. 
Có lẽ chính Trung quốc là bức tường che chắn làn gió dân chủ từ phương Tây và người cộng sản Việt nam đang núp sau bức tường ấy. Cũng có thể người cs Việt nam cũng không mấy an tâm. Họ vừa núp vừa dáo dác để phòng trường hợp bức tường Vạn lý trường thành già cỗi này rung rinh là họ ù té chạy thoát thân nên mới có chuyện họ đi dây đôi dây ba với Mỹ và các nước EU…
Các phong trào dân sự trong nước thật ra rất có thiện chí với thể chế. Sự chuyển đổi dân chủ là chiếc phao cho người cộng sản nắm lấy trước cơn giông bão không thể tránh khỏi trong tương lai nhưng hình như họ vẫn khước từ.
Một vài người lãnh đạo công an, quân đội không thể dắt mũi được toàn bộ dân chúng. Khi chiếc phao đã ở quá xa tầm với, tình hình Việt nam sẽ như Romania ?

9 nhận xét:

  1. Ở Việt nam thì chỉ có diệt tận gốc NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN mới mong thay đổi

    Trả lờiXóa
  2. Chưa đến lúc đấy thôi, Mình là người được chế độ đào tạo bài bản, được đãi ngộ nhưng ngày càng mất niềm tin và đang thời kỳ trở nên căm thù những người cộng sản biến chất- mà số này đông nhất và có quyền nhất! Họ đang tự đào huyệt cho mình.

    Trả lờiXóa
  3. Bản chất của cộng sản là vậy, chẳng phải biến chất. Với luận điệu (hay chủ trương cũng vậy) là lấy giai cấp vô sản (tức là không có gì) đứng lên "CƯỚP", đầu tiên là cướp chính quyền, sau đó là cướp tài sản, cướp ruộng đất (đây là tài sản hợp pháp của các nhân, nhưng bị quy là nợ máu với nhân dân) và đỉnh cao là cướp hết quyền tự do, dân chủ tối thiểu của mỗi con người. Cướp được chính quyền vào tay cộng sản lại bị "một bộ phận không nhỏ" cướp hết dưới dạng tham nhũng ... nên cuối cùng vẫn là VÔ SẢN. Đến nhân cách nguwoif Việt cũng chẳng còn, khác nào bị cướp mất nhân cách từ khi cộng sản CƯỚP ĐƯỢC CHÍNH QUYỀN và thực thi chủ nghĩa CƯỚP trên đầu người dân Việt. Thật trơ trẽn khi mà lý thuyết cộng sản đã sụp đổ ở quê hương của nó từ những năm 90 của thế kỷ trước. với bao xương máu của đồng loại đã phải đổ ra để trả giá cho những lý tưởng điên rồ, vậy mà VN vẫn cứ ê, a lý tưởng CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ???????!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  4. Không như Ceauşescus thì cũng phải như Yanucovic . chắc chắn thế .

    Trả lờiXóa
  5. đừng hoang tưởng nha. đất nước VIệt Nam được Đảng cộng sản lãnh đạo đã trải qua bao nhiêu khó khăn gian khổ sẽ không bao giờ như các người mộng tưởng đâu. Đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước sẽ không chỉ đơn giản là chiến thắng bọn xâm lược giàng độc lập mà sẽ dẫn dắt nhân dân đất nước phát triển bảo vệ nên độc lập này trước những giã tâm của bọn xâm lược và bọn bán nước đến cùng

    Trả lờiXóa
  6. mỗi đất nước có những điều kiện và hoàn cảnh khác nhau chứ đâu phải nước nào cũng như nước nào đâu mà có thể so sánh áp đặt vớ vẩn như thế. Đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo Đảng và nhà nước sẽ đưa đất nước phát triển chứ không như một số nước đó. Như khi nhưng nước xã hội sụp đổ mà nước ta chế độ xã hội chủ nghĩa vẫn phát triển bởi chúng ta cải cách đúng cách và sẽ như thế con đường nước ta đang đi là đúng và đúng với nguyện vọng của người dân. Đó chính là sức mạnh giúp đất nước ta luôn bền vững

    Trả lờiXóa
  7. lại có những kẻ mộng tưởng thế này cơ chứ...không phải so sánh áp đặt như thế đâu nước ta khác nước họ khác... vậy ta sao những nước to lớn bị nước khác xâm lược vì dụ như quân mông nguyên xưa kia đi đâu thắng đó bất chấp tất cả những nước to lớn và mạnh như thế nào. Nhưng khi đánh VN ta thì liên tục lại thua nhục nhã bởi một nước nhỏ bé hơn rất nhiều...thấy mâu thuẫn chưa. Hãy nhìn một cách khách quan và rộng chút đi

    Trả lờiXóa
  8. Các bạn nói đảng đưa đất nước phát triển mà không thấy buồn cười sao, Việt nam giờ còn thua Campuchia đấy. Tham ô tham nhũng lan tràn đến ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An còn cho rằng thể chế đất nước này mắc lỗi hệ thống đấy các bạn ạ.

    Trả lờiXóa