Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

VÔ VĂN HÓA VÌ CHỐNG NGOẠI XÂM THEO CHỈ THỊ

VÔ VĂN HÓA VÌ CHỐNG NGOẠI XÂM THEO CHỈ THỊ
Ts Nguyễn Văn Khải


Hình ảnh
Ts Nguyễn Văn Khải đứng giữa (áo trắng) trong cuộc biểu tình 11/9/2014

Tối hôm qua (10/5), mãi tới khuya tôi mới thấy trên mạng hình ảnh của 2000 tri thức dự buổi phát động “Hi sinh vì tổ quốc” do hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Trong số các ảnh chụp tôi thấy có những người đọc báo, có những người nói chuyện riêng, có người há hốc mồm lên cười, có người ngủ gật . Có đoạn trên báo Người lao động ghi, ông cựu GĐ sử Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh hỏi : “Chúng ta quyết tâm bảo vệ tổ quốc, nhưng đất nước ta nghèo lấy gì để chiến tranh?”. Nhiều người hô “Hi sinh, hi sinh, hi sinh!”. Sáng nay, khoảng 9 rưỡi, trước cổng ĐSQ Trung Quốc, trong đám mấy thanh niên cầm cờ búa liểm, cờ sao vàng, các khẩu hiệu cùng đồng hành với Đảng và chính phủ,… có người hô lớn đến lạc giọng: “Toàn dân đồng hành cùng Đảng và chính phủ quyết hi sinh để bảo vệ đất nước”. Đáp lại lời hô ấy chỉ là những tiếng la ó ồn ào vì những người trong nhóm của người ấy không biết hô theo thế nào. Khi quay lại thấy tôi anh ta giơ tay bắt tay chào tôi: “Cháu chào bác Ôzôn.” Bên cạnh tôi là nhà văn Vũ Ngọc Tiến, bác Nguyễn Hữu Mai nên tôi cũng đưa tay nắm chặt tay anh ta và nói to: “Bác biết chắc rằng từ năm 900 không phải tất cả người Việt Nam nào cũng tham gia đánh giặc mà có nhiều kẻ sợ giặc thậm chí làm tay sai cho giặc nên chỉ có những người Việt Nam yêu nước mới dám đánh giặc cháu nhé. Nước ta có 90 triệu dân nếu ai đi đánh giặc cũng quyết chết thì lấy ai xây dựng đất nước ta tươi đẹp hơn khi đã thắng giặc, chỉ có những kẻ đánh giặc mồm trong xó bếp mới hô toáng lên như vậy. Còn thế hệ bố của bác, thế hệ của bác đi đánh giặc phải tìm cách sao cho sống để còn nuôi vợ con hạnh phúc hơn sau khi chiến thắng”. Rất nhiều người hưởng ứng lời khuyên của tôi nhất là những bậc cao niên như bác Tiến, bác Mai.
Khi đoàn tuần hành bắt đầu rời vườn hoa Kinh Đông có mấy nhóm thanh niên cầm khẩu hiệu cứ tranh nhau vượt lên trước. Trong số họ có một vài thanh niên cứ hô những khẩu hiệu rất dài mà không ai biết hô theo như thế nào cả. Tới gần bờ hồ, mọi người đi chậm lại, tôi vẫy gọi: “Các cháu gái lên hàng đầu”. Khẩu hiệu được nhiều cháu gái cầm lách qua mọi người vừa đứng lên vừa lên hàng đầu thì mấy thanh niên khác lại cầm khẩu hiệu chạy lên trên. Một bác tóc đã bạc. Tôi nhớ là ngày 7/8/2011, khi đi biểu tình quanh hồ Gươm bác đã cho tôi xem thẻ thương binh và hình như bác về hưu với quân hàm Thượng tá, bác cười chua chát: “Lũ vô văn hóa nhảy lên đầu để được chụp ảnh vì đi biểu tình theo chỉ thị”.

HỌ ĐI BIỂU TÌNH CŨNG VÌ ANH ĐẤY
Hôm nay tôi lại đi biểu tình chống giặc xâm lấn Biển Đông. Khoảng 10h, tôi và một số người đi hàng đầu đưa đoàn biểu tình từ vườn hoa Canh Nông dọc theo đường Điện Biên Phủ - Cột cờ cũ tiến về Cửa Nam. Cảnh sát giao thông, cảnh sát phường và dân phòng dẹp đường để đoàn người đi nửa lòng đường. Tới Cửa Nam, mấy người mặc quần áo dân phòng chỉ đườngcho đoàn biểu tình tiến về cuối phố Tràng Thi. Mấy thanh niên cầm khẩu hiệu: “Đồng hành cùng Đảng và chính phủ…” gọi mọi người đi theo hướng ấy. Ngay lập tức luật sư Trần Vũ Hải chỉ tay về phía Hàng Bông, tôi hiểu ý rẽ trái thế là cả biển người ùa theo. Đường tắc nghẽn. Tôi hô vang: “Hoan hô cảnh sát biển Việt Nam đã dũng cảm bảo về lãnh hải tổ quốc. Hàng ngàn tiếng hô vang theo. Khi tôi hô lần thứ hai rất nhiều người đi đường cũng hô theo. Tôi thấy nét mặt cảu mấy cảnh sát giao thông tươi hẳn lên.
Nhớ ngày mùng 14/8/2011, khi vợ đèo tới ngã tư Bà Triệu, Hàng Khay, xe máy chưa đỗ hẳn tôi đã nhảy xuống bắt tay bác Nguyên Ngọc. Bác là ngươi đã viết “Đất nước đứng lên”. Theo cách anh hùng núp bắn thử xem thằng Tây có chảy máu hay không để kêu gọi bản làng chống Pháp dành độc lập tự do, tôi cũng tự mình làm hàng trăm thí nghiệm ở nhiều lĩnh vực để giúp dân thành công. Dù bác không dạy tôi ngày nào xong đối với tôi đó là người thầy, người anh. Gặp được bác trong cuộc đấu tranh này tôi càng thêm dũng khí. Các phóng viên ùa lại chụp ảnh tôi đứng giữa bác Nguyên Ngọc và Giáo sư Nguyễn Huệ Chi. Trong số đó có cả phóng viên nam hãng AFB. Ngày 10/8/2005, anh đã lên tận lạng Sơn quay cảnh tôi giúp bà con bảo quản na Đồng Bành và hồng Bảo Lâm. Sau đó phần tin này trên 225 đài truyền hình trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Do phải đứng ở dưới đường chụp ảnh chúng tôi, một số người đã làm cản trở giao thông, nhất là các bạn trẻ Việt Nam. Một trung tá CSGT nặng lời xua đuổi những người cầm máy ảnh trông còn trẻ ấy. Tôi tới vỗ vai người cảnh sát này: “Họ đi biểu tình là để bảo vệ đất nước, bảo vệ hạnh phúc cho mọi người Việt Nam trong đó có cả anh đấy. Tôi thường xuyên sang Trung Quốc làm việc, loại cảnh sát bên đấy làm việc như anh bây giờ chỉ cấp binh nhất binh nhì thôi”. Anh ta nhìn tôi rồi lặng lẽ lên xe phóng đi.

11/5/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét