Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

LỊCH SỬ LÀ NHỮNG VÒNG TRÒN


                       

Tâm thế Thiên tử của Tập Cân Bình hay là não trạng nô lệ của Hà nội non một thế kỷ qua đã khiến con quái vật Trung hoa quyết tâm thò chiếc vòi bạch tuộc HD981 xuống vùng biển Việt nam? Có lẽ là cả hai lý do. Nhưng cũng phải thấy thêm rằng được khích lệ bởi chiến thắng của một Putin đầy tham vọng trong vụ nuốt trôi Crimé, Bắc kinh cảm thấy thời điểm của đế quốc Trung hoa đã đến.
Trong khi cả châu Âu đầy sức mạnh nhưng lịch lãm và ích kỷ buông tay trước Sa hoàng Nga mới thì phía bên kia đại dương, nước Mỹ từng là một anh hùng “thế thiên hành đạo” nay trở nên ít tự trọng hơn với một Obama hùng biện nhưng rụt rè, chấp nhận nuốt lời hứa của chính mình với vết son đen “lằn ranh đỏ” Syria.
Điều đó là gì nếu không phải là liều đô ping kích thích Đế quốc hơn một tỷ người đáp trả mạnh mẽ tuyên bố “quay trục chiến lược về phía Đông” của Hoa Kỳ. Dấu chân của Obama từ Nhật qua Mã lai có thể ví như hình ảnh một buổi lễ mà trong đó người Mỹ trang trọng đóng dấu lên bản cam kết với các đồng minh, với những bè bạn. Nhưng dư âm của tiếng pháo tay chưa tắt, Vết ấn trên những cam kết còn tươi dấu, Tập hoàng đế đã lập tức trả lời bằng hành động tiến chiếm biển Đông.
Một thế giới hỗn mang bắt đầu bằng tham vọng của các hoàng đế phương Đông và chính sự ủy mị, ích kỷ của Mỹ, Âu châu, của mỗi quốc gia và trong mỗi con người.
Đất nước Việt nam mà có người ví như một chiếc đòn gánh lúc nào cũng oằn cong bởi sức nặng của khổ đau, nghèo đói nhưng cũng được so với hình ảnh một cánh cung đang căng dây hết cỡ.
Đành rằng An Dương Vương chỉ có một Trọng Thủy mà đã mất cơ đồ. Đành rằng Nhân dân Việt nam đang có cả một ê-kíp Trọng Thủy đầy toan tính bẩn thỉu ngồi đó. Nhưng Việt nam là một định mệnh của các hoàng đế Trung hoa. Hít le trong thế chiến II từng chiếm đóng Âu châu trong khoảng thời gian tính bằng tuần bởi sức mạnh khủng khiếp của khối tài lực khổng lồ và ý chí Phổ nhưng kết cục cũng hết sức bi thảm.

Các vua chúa Trung hoa cũng từng hoành hành trên đại lục địa và đem về rất nhiều chiến tích bằng vàng thật. Nhưng chính họ, chính các viên tướng như Liễu Thăng, Ô Mã Nhi tưởng như là hiện thân của sự bất bại nhưng họ chỉ được trở về cố quốc trong túi da ngựa với những mảnh thây ghép lại bởi lưỡi gươm người Việt.
Lịch sử là những vòng tròn.

Mai Xuân Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét