Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

MÓN SALAT Ở WASHINGTON DC




Anh Bốn sắp sang thăm xứ Cờ Hoa. Để mặc cả,Việt Nam có vị thế địa chính trị. Mỹ có sức mạnh mọi mặt. Việt nam muốn được hỗ trợ kinh tế, quốc phòng. Mỹ muốn có thêm một chân rết trong chính sách trở lại châu Á Thái bình dương. 
Hai nước và chúng ta trông đợi gì?

Tới nay Việt Nam đã có quan hệ chiến lược với Trung Quốc, Nga và Anh và vừa rồi là tuyên bố Giacacta là có quan hệ chiến lược với Indonesia.
Giờ đây, Hà nội phát tín hiệu rằng:  Hoa Kỳ và Pháp là hai chàng nhà giầu cao to đẹp giai (không phải là thế lực thù địch nữa) và mong mỏi có quan hệ. Vâng,quan hệ Chiến lược.
Theo bình luận của ông Carl Thayer một chuyên gia về phân tích tình hình chính trị (châu Á) thì "Phía Hoa Kỳ muốn có một điều khoản riêng về nhân quyền trong khi Việt Nam muốn nhân quyền chỉ nằm trong điều khoản nói về quan hệ chính trị".

Như vậy có nghĩa là một bên muốn bạch hóa một bên muốn nhân quyền nằm trong một mớ bùng nhùng và để tình trạng đó như thế làm gì?
Ô, có lẽ câu hỏi chỉ để hỏi vì cả bên (và thiên hạ) đều hiểu.
Chuyến thăm của anh Bốn tới Hoa Kỳ chắc chắn nhắm tới hiệp định hợp tác chiến lược với Washingtonđể cân bằng hơn trong quan hệ Mỹ- Việt - Trung.
Ông Obama dĩ nhiên cũng muốn có cam kết chắc chắn hơn từ phía Việt Nam về vấn đề Hiệp ước Xuyên Thái Bình Dương phục vụ cho ý tưởng của Mỹ.
Anh Bốn đi Mỹ còn nằm trong kế hoạch hướng tới mục tiêu để Tổng thống Obama có thể đáp lễ trong chuyến thăm Việt Nam dù chỉ là đi thăm trong một chuyến công du vài nước bất định trong dịp hai nước sẽ ký hiệp định hợp tác chiến lược ?
Trong bối cảnh này, Nhân quyền có thể chỉ là món salat nhiều cà chua, ngô hộp, sốt mayone nhằm điểm xuyết cho bàn tiệc ở Washington DC thêm màu sắc rực rỡ.

Nếu đúng như vậy, sự thất vọng của dân chúng về anh Ô sẽ là vô cùng lớn.
Lạy  Chúa, cầu xin Ngài biến điều dự cảm này thành bọt biển viển vông.

MXD


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét