Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

BLOGGER PHẠM VIẾT ĐÀO VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN.


Chiều 7/7/2013, các anh Vũ Ngọc Tiến-Nhà văn, Nguyễn Đăng Quang-nguyên là đại tá công an, Nguyễn Văn Khải-Tiến sỹ khoa học, đến thăm gia đình nhà văn,blogger Phạm Viết Đào sau “tai nạn” 258.
Sau đây là phỏng vấn ngắn các vị nói trên.



MD: Thân kính chào bác Vũ Ngọc Tiến,bác Nguyễn Đăng Quang,bác Nguyễn Văn Khải. Hôm nay các bác đến thăm gia đình bác Phạm Viết Đào với tư cách là người hâm mộ trang Blog Phạm Viết Đào hay là với tư cách gì?
NĐQ: Dù ít gặp,chưa kết giao nhưng tôi và anh Đào coi nhau là bạn vì chúng tôi trạc tuổi và có sự tương đồng trong suy nghĩ về nhiều vấn đề hiện nay của đất nước. Tôi đến thăm gia đình anh ấy vì thấy anh Đào bị bắt, gia đình rất hoang mang, lo lắng cần được động viên, an ủi.

MD: Bác Vũ Ngọc Tiến, bác có phải là bạn của anh Đào không?
VNT: (Cười) Tôi đến thăm gia đình anh Đào hôm nay là lần đầu tiên. Nhưng tôi biết anh ấy lâu rồi. Tôi mến chủ trang blog Phạm Viết Đào. Tôi không quan tâm nhiều chuyện anh ấy là Nhà Văn,cán bộ Thanh tra trong ngành Văn hóa hoặc đời tư của anh ấy. Tôi đọc blog của anh Đào và thấy rằng tác giả blog là người nhiệt huyết, chân thành,viết hay và viết với tâm nguyện của một công dân trăn trở,  lo lắng về vận nước.

MD: Bác Nguyễn Văn Khải, hình như bác nêu ra ý tưởng đến thăm cụ thân sinh bác Đào, vợ bác ấy và gia đình?
NVK: Đi thăm gia đình một người đồng bào của mình đang gặp hoạn nạn dù người ta là ìthế nào đi nữa mà thưởng cho cái chữ “ý tưởng” thì to quá. (Cười). Quan tâm đến số phận của người gặp hoạn nạn, an ủi gia đình vợ con người ta là một việc tốt, đúng truyền thống tương thân tương ái của người mình. Nó không những là nghĩa vụ của công dân mà còn là trách nhiệm của chính phủ nếu đó là một chính phủ vì dân.
Mấy anhh em già chúng tôi tuy rằng mỗi người đều có việc riêng của mình nhưng thường xuyên điện thoại thăm hỏi nhau. Hôm nay, nhân đến chơi nhà anh Quang liền nghĩ ngay đến việc thăm gia đình anh Đào và rủ nhau cùng đi.

MD: Bác Vũ Ngọc Tiến đọc rất nhiều. Blog của bác Đào, bác cũng để ý khá kỹ và liên tục. Bác có nhận xét gì về những trang viết của bác ấy, thưa bác?
VNT: Thông tin điện tử ngày nay nhiều quá. Ví như chuyện ẩm thực thì các trang mạng, các bài viết như một tập Menu khổng lồ, ta chỉ có thời gian lựa chọn rồi nếm vài món trong hàng triệu thực đơn Đông-Tây mà thôi. Các bài viết của anh Đào tôi cũng chỉ có thể chọn đọc một số. Tôi chú ý đặc biệt các bài viết của anh ấy về cuộc chiến tranh biên giới với Trung quốc, vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước nhất là những bài viết về cuộc giao tranh trên cao điểm Lão sơn giữa quân Tầu và anh em bộ đội mình.

MD: Bác Tiến có nói về những bài viết của bác Đào đề cập tới cuộc chiến biên giới chống Trung quốc của bộ đội ta. Vậy theo bác có phải chính những bài viết đó đã “đưa” blogger Phạm Viết Đào vào tù không?
VNT: Trên các trang mạng người ta nói về nguyên nhân anh Đào bị bắt là do đề cập nhiều và gần như “độc quyền” thông tin về chiến tranh biên giới phía Bắc nước ta. Những bài viết đó bênh vực,bảo vệ bộ đội ta lẽ đương nhiên bất lợi cho Trung quốc.
Trong lúc nhà nước muốn êm ấm với Tầu thì nhà nước phải nín nhịn. Có khi còn phải “quà cáp” cho họ. Mà làm quà thì chỉ có cách làm sao đấy vừa lòng người ta. Anh Đào có là món quà hay không thì tôi không thể khẳng định nhưng trên mạng họ viết như vậy cũng cần ghi nhận.
Mặt khác blog của anh ấy cũng là một blog viết nhiều về nạn tham nhũng.
Tham nhũng ở mình là quốc nạn, là “bầy sâu” và dĩ nhiên người có chức quyền cao mới có thể tham nhũng. Vậy thì ai viết về tham nhũng đồng nghĩa với việc anh ta “chống lại” cả một tập thể tham nhũng  quyền lực. Người ta ưa anh làm sao được. Thế là anh “bướng quá”. Theo tôi những điều đó là có cơ sở.

MD: Vậy thưa bác Nguyễn Đăng Quang, theo bác còn nguyên nhân nào nữa khiến anh Đào thọ nạn?
NĐQ: Có những thông tin còn cho rằng anh Đào là nạn nhân của những đấu đá chính trường. Anh ấy có nhiều thông tin nhanh, độ tin cậy cao. Nếu các thông tin của anh ấy sai sự thật chắc báo chí nhà nước đã “phang” anh ấy tan xác ra rồi ấy chứ. Họ không nói gì, không phản bác. Vậy cũng có nghĩa là những thông tin đó đúng. Chết cái là anh ấy có thể có nguồn cấp tin từ những người sở hữu thông tin tuyệt mật. Họ bắt anh để lần cho ra cái “nguồn” ấy ở đâu.

MD: Bác Đào bị bắt từ tối 13/6 đến nay là 25 ngày rồi tại sao bây giờ các bác mới đến thăm gia đình bác ấy thưa bác Nguyễn Văn Khải?
NVK: Được tin anh Đào bị bắt tôi đang đi giúp bà con trên Bắc giang chữa bênh cho gia súc. Về lại phải đi một chuyến dài ngày trong các tỉnh đồng bằng sông Cửu long và Tây Nguyên giúp bà con các phương pháp bảo quản thực phẩm, rau củ quả mà không dùng hóa chất độc hại, các phương pháp diệt khuẩn bằng sinh học, quang học, chữa bệnh bằng Anolis cho người và gia súc.
Rồi đến thăm gia đình anh Đào cũng phải liên lạc với vợ anh ấy xem có nhà hay không, gia đình có sẵn lòng tiếp mình hay không. Mặt khác đã đi thì nên đi cùng mấy anh em với nhau mới ý nghĩa. Nhưng hẹn được người này lại lỡ hẹn người khác nên hôm nay mới thực hiện được.

MD: Thưa bác Nguyễn Đăng Quang, bác là một cán bộ từng công tác trong ngành công an tới 40 năm, theo bác việc bắt bác Đào có đúng trình tự theo Bộ luật tố tụng hình sự không?
NĐQ: Xét về sự vụ của anh Đào, ai cũng thấy chẳng có gì mà phải bắt “khẩn cấp” như thế. Nhưng đâu đó người ta vẫn “lách luật’, người ta cứ “đưa vào” cái quyền bắt “khẩn cấp” để đạt được mục đích là bắt anh ấy rồi tiến hành lấy phê chuẩn của Viện kiểm sau như một việc đã rồi.
Theo tôi việc bắt ai chứ bắt anh Đào là một việc bất lợi cho nhà nước vì hai lẽ: một là Anh Đào vô tội. Anh ấy chỉ làm những việc pháp luật không cấm. Anh Đào là một người tốt, có thâm niên công tác và đóng góp nhiều công lao với đất nước và là một công dân hiền lành tử tế, không làm việc gì xấu bao giờ. Thứ hai, trong lúc giữa ta với Trung quốc đang có tranh chấp các đảo và vùng lãnh hải mà bắt người có tiếng là bênh vực bộ đội ta, chống Tầu thì dễ cho nhân dân có cảm giác nhà nước đã bênh vực Tầu, bị Tầu “xỏ mũi”. Chưa kể các bài viết của anh Đào chống tham nhũng mà bị bắt thì chả hóa ra nhà nước đang chứng minh rằng “chúng tao đang tham nhũng đây,thằng nào chống tham nhũng là chống nhà nước, chúng tao gô cổ”.
Vậy thì bắt anh Đào đã không lợi thì giam giữ anh Đào lâu lại càng là một điều bất lợi cho nhà nước. 

MD: Bác Vũ Ngọc Tiến và bác Nguyễn Văn Khải có ý kiến khác không thưa hai bác?
VNT: Tôi cho rằng anh Đào sẽ được trả tự do sớm vì nhà nước khôn chán, họ chả dại đâu. Rõ ràng bắt anh Đào và giam giữ anh ấy chỉ làm tình hình xấu thêm.

NVK: Tương lai chuyện này thì chưa thể đoán được. Nhưng tôi hy vọng, chỉ hy vọng thôi là nhà nước còn có những cái đầu sáng suốt để không đưa đất nước lệ thuộc vào những ý tưởng thôn tính biển Đông của Trung quốc và với sự tác động của dư luận tiến bộ trong, ngoài nước, nhà nước sẽ cân nhắc lợi hại, sớm trả tự do cho Anh Đào.


MXD

3 nhận xét:

  1. Mai Dũng hỏi toàn câu linh tinh. Các lão bạn cũng nói vớ va vớ vẩn. Chả ra làm sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mai Dũng hỏi toàn câu linh tinh. Các lão bạn cũng nói vớ va vớ vẩn. "kiểu nói không phân tích ,chụp mũ,không đối chứng..kiểu dư lợn viên rồi???.

      Xóa
  2. Ua thiet sao? Toi thi thay nguoc lai nhung gi anh nhan xet. Toi thich nhung cau hoi thang than di vao trong tam cua van de va nhung cau tra loi ro rang nhu trong bai nay. Bai phong van rat hay.

    Trả lờiXóa