Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

“LÀM VIỆC” VỚI AN NINH A&PA & LOCAL...


Mai Dzung
01/5/2013
Đúng ra không định viết về hơn ba giờ đồng hồ “làm việc” với an ninh Bộ (A), thành phố (PA), huyện Thường tín và xã Chương dương (LOCAL) bởi chẳng có gì thú vị. Dĩ nhiên. Nhưng sẽ thật là vô ơn nếu không viết mấy lời cảm ơn và chia sẻ với bạn hữu đã thông tin trên mạng kịp thời & lo lắng cho mấy anh em bị các “đồng chí” an ninh “mời” về trụ sở đúng ngày Quốc tế lao động.
Hy vọng mấy dòng này cũng “đến tai” các “đồng chí” ấy. (Chắc là thế).

Sáng hôm nay mấy anh em Mai Dzung, Pham Hong Son, Ngu Vu Quoc, và Hoàng Dũng Cdvn…đến chơi với thầy giáo Đỗ Việt Khoa rồi đi thăm hỏi gia đình cựu tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội ở xã Chương Dương.

Bất ngờ là khi anh em đến nhà đã thấy anh Trội đang tiếp “khách lạ”. Chủ giới thiệu khách “hai bên” mới biết một anh là đội trưởng an ninh huyện Thường tín (tên là Bê) và hai an ninh trẻ khác. Ngoài ra có một bạn (sau mới biết tên là Đệ, bạn ai không rõ) ngồi đó. Mọi người trò chuyện với nhau vui vẻ. 
Có lẽ thấy ngồi đây có vẻ vô duyên (hoặc còn vì lý do nào đó) “đồng chí” trưởng an ninh huyện và hai “phụ tá” ra về. 
Đã đến giờ cơm trưa, vợ chồng anh Trội mời mọi người ở lại dùng bữa và sai con mang khóa ra khóa cổng. Chừng hai mươi phút sau mọi người nghe thấy ồn ào bên ngoài. Ối giời, nhìn ra thấy lố nhố những là công sai ơi ới đòi vào nhà dù rằng chủ nhà đã ra có nhời “Giời đánh tránh miếng ăn, hẹn các anh ăn cơm xong sẽ tiếp”.
Để tránh phiền phức cho chủ nhà vì liên tục bị điện thoai và sông sai thì liên tục gọi vọng như hò đò nên anh em cố nuốt cho xong bữa, xin phép ra về.
Ra đến cổng, mọi người bị hơn một chục “đồng chí” với nhiều sắc phục bao vây “mời” rất quyết liệt về làm việc tại ủy ban xã Chương dương. Cuộc “đón rước” thật rầm rộ. Mấy công sai mặc sắc phục màu đất thó tỏ ra khá căng thẳng và thô lỗ. (Chắc tỏ ra mẫn cán với “đồng chí” chỉ huy và nhằm mục đích gì thì ai cũng rõ rồi). He he.
Tới ủy ban, thấy đỗ rình rang trong sân ba cái xe hơi, một biển xanh 80B 4806 của bộ, hai biển xanh 31A của Thành phố và huyện Thường tín. 
Ngoài sân là hơn hai mươi vị lố nhố rất nhiều ca lờ (colors). Chả mấy khi anh em được “trọng thị" cỡ đó.
Ban đầu 7 anh em ngồi cùng phòng. Tự tay “đồng chí” trưởng an ninh huyện pha trà Thái, “đồng chí Điệp” phó an ninh mời thuốc lá Vinataba. Hì,,,
Hết tuần trà lần lượt anh em bị mời đi làm “làm việc” riêng. Tôi “làm việc “ với anh ninh trên bộ tên là Nam. Còn ba “đồng chí” an ninh khác ngồi đó ghi chép và chăm chú lục lọi gì đó trên "inh tờ néc".
”Sếp” Nam có vẻ mặt dễ nhìn nhưng đôi mắt chăm chú, lạnh như rắn cạp nong. (Xin lỗi “đồng chí” Nam nhé, chả biết dùng từ gì chuẩn hơn thế).
Phải nói là Nam vào chuyện khá trơn. (Nghĩ bụng, tay này mà tán gái chắc cũng vào hàng “ráo xư” chứ chẳng chơi).
Dù rất khó chịu vì bị “mời làm việc” quá tùy tiện nhưng nghĩ rằng các “đồng chí” ấy chẳng qua cũng là cái đinh ốc trong cỗ máy chính quyền thôi nên cũng chấp nhận trả lời nếu thấy hợp lý. (Tỷ dụ như về nhà cửa, quê quán, công việc chẳng hạn). Nếu thấy các “đồng chí” đặt ra nhiều câu hỏi lượn lách, đánh võng theo giáo trình an ninh mà thấy không hợp lý (Đời tư, các liên kết gì đó nếu có) thì từ chối thẳng luôn vì các bạn vẫn là công dân tự do. Nói chung các bạn trẻ chưa bao giờ phải “làm việc” với an ninh nên cố gắng thả lỏng, thư thái, suy nghĩ kỹ từng câu trả lời. Chả đi đâu mà vội.
“Đồng chí” Nam yêu cầu ghi cho mấy thông tin về bản thân (nhân thân, quá trình công tác). Cái này ok thôi. (Dù biết rằng họ chả lạ gì mà cũng chẳng cần căng thẳng lý luận với nhau).
Trong khi Nam “hỏi chiện” thì một “đồng chí” an ninh khác ngồi gõ phành phạch lên bàn phím máy vi tính rồi “Á à, ông Dũng này có đầy trên mạng đây, tuần hành biểu tình suốt đây mà”. He he.

Trong khi Nam hỏi, “đồng chí” Bê trưởng an ninh huyện thảo biên bản xong đưa bảo “anh xem rồi ký vào đây”. Mềnh giả nhời “tôi thấy không cần thiết phải đọc”. Và dĩ nhiên chả ký tá gì cả vì các anh mời tôi vào nói chuyện thì ta chỉ nói chiện, phải phạm pháp gì đâu, nếu có phạm pháp thì chỉ là mấy anh đã “quyết liệt mời” chúng tôi vào đây vô lý mà thôi. 
Nam ra ngoài để lại ba “đồng chí” ngồi canh chừng. Sau lại có thêm Ngu Vu Quoc hình như xong “việc” sang đây. Hai anh em ngồi tám chuyện mùa màng với Trưởng công an xã tên Cường một lúc thì anh Sơn cũng ra. Họ cho hay đã xong việc rồi (Chắc lãnh đạo bộ đến giờ đi tiếp khách chăng?) và bảo chúng tôi về. 
Dù bị đẩy ra cổng, anh em nhất định chờ nhau, “điểm danh” đủ mạng mới chịu ra ngoài.
(Những chi tiết về “chiến thuật” của các “đồng chí” an ninh thì nhiều, có lẽ nên để dịp khác đề cập tới).
Điều muốn nói là anh em rất cảm động trong lúc phải “làm việc” với an ninh, luôn nhận được điện thoại thăm hỏi của bạn hữu. Chân thành cảm ơn tấm lòng quý báu chân tình của các bạn. Chúng ta tự hào là những người tử tế trong một xã hội hiện nay mà sự tử tế là quá xa xỉ. Nhưng tôi tin sự tử tế dù có thể gặp nhiều cam go và chưa chắc đã đến gần nhưng tương lai về một xã hội công bằng chắc chắn sẽ phải tới. 


MAI DZUNG

3 nhận xét:

  1. dm hen do! bat 1 lan nua danh bo me...cong an khong co thang nao hien dau..dau trau mat ngua

    Trả lờiXóa
  2. Công an không bao giờ hiền với tội phạm, đặc biết là những bọn phản động, phải điều tra làm rõ và trừng trị bọn phản động đến nơi đến chốn. Tôi đọc bài viết này thấy chẳng có gì tốt đẹp cả, toàn là những lời lẽ bịa đặt, âm mưu nhằm nói xấu công an, tôi thấy tác giả là một thằng phản động nên mới phản đối kịch liệt như vậy, hy vọng công an sớm bắt hết bọn phản động này đi.

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả kể chuyện hay ghê nhỉ, đáng tiếc đây toàn là những lời bịa đặt, và tôi cũng nhận thấy tác giả chẳng có một chút hiểu biết về pháp luật gì cả mà cũng to toe. Với nhiệm vụ, vai trò và tính chất công việc nên cơ quan công an khi có lệnh bắt, khám xét bất cứ lúc nào để đảm bảo phục vụ cho vụ án. DO đó những việc làm của cơ quan công an là đúng, với tôi thì bắt bọn phản động thì xông vào nhà mà đánh chết mẹ bọn phản động đi :D

    Trả lờiXóa