Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

BIỂU TÌNH VÀ CON XẤU HỔ


Entry 14/8/11
Cuộc biểu tình yêu nước sáng chủ nhật 14/8/2011 tại Hà nội đã kết thúc lúc 10 giờ 50. Mọi người tham gia đã an toàn trở về nhà và tiếp tục đối mặt với các đe dọa của con thú lạm phát.
Ở Hà nội, đây là cuộc biểu tình lần thứ 10 phản đối nhà cầm quyền Bắc kinh gây hấn ở Biển Đông, đe dọa xâm lược Việt nam ở biên giới phía Bắc và là một trong ba cuộc biểu tình gần nhất diễn ra trong không khí “trong sạch”, không có kịch tính như những lần trước. Người ta thấy chỉ có bốn “chốt phòng ngừa bạo loạn” của công an, dân phòng  quanh bờ hồ, một xe cảnh sát cơ động 113, một xe cảnh sát giao thông, một xe thùng với vài chục côn an chạy bộ và cưỡi mô tô “hộ tống” đoàn biểu tình. Tất nhiên phải kể đến một xe thu phát tín hiệu vệ tinh, gây nhiễu sóng đồ sộ, ăng ten 15 mét rất ấn tượng được di chuyển theo bán kính hoạt động của đoàn biểu tình. Các anh an ninh vận thường phục thì khỏi nói, dĩ nhiên không ít. Vẻ mặt của các anh hôm nay chỉ thể hiện sự khẩn trương thôi chứ không hằm hằm căng thẳng như những lần trước.
Tâm trạng bất an của chính quyền từ 100 độ trong những ngày đầu nay đã rút xuống 30 độ C. (Hí hí…, đấy là cảm nhận chứ có thiết bị đo được thì hay quá). Chính phủ mãi cũng hiểu ra rằng nhân dân chỉ muốn thể hiện và đánh thức tinh thần yêu nước của đồng bào thôi chứ họ không định “diễn biến” với nhà nước đâu. (Thật là chậm hiểu lòng dân quá).
Tuy thấy các anh Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, bác Nguyên Ngọc có vẻ khá thỏa mãn thì tôi lại không vui vì đang day dứt với những suy nghĩ về các cuộc biểu tình trong tương lai.
Về phía chính phủ, các bộ não ở “đỉnh cao trí tuệ” đã nhận thức cũng như đã thừa nhận rằng đây là những cuộc biểu tình ôn hòa không có nguy cơ đe dọa an ninh xã hội, không có biểu hiện sự phẫn nộ của quần chúng hướng về phía những chiếc “sa lông êm ấm” các vị đang ngồi, vậy mà không hề thấy bóng dáng một quan chức nào, một đại biều Quốc hội nào tham gia biểu tình. Tất nhiên, không phải cứ đi biểu tình mới là yêu nước, nhưng trong khi ngày 08/8/2011 trước việc Trung quốc cho tàu Tan Bao Hao xâm phạm vùng biển của Việt nam từ Hoàng sa đến Trường sa, nhà nước Việt nam đã có tuyên bố phản đối các hành động đó vậy cớ gì các vị không bỏ ra một giờ để đi biểu tình cùng nhân dân hay các vị cho rằng biểu thị lòng yêu nước là việc của dân còn Trung quốc xâm phạm chủ quyền Quốc gia chẳng liên quan gì đến chính phủ ?
Điều dễ thấy, số người tham gia biểu tình không tăng nhiều, chưa tạo ra được một lực lượng thực sự ấn tượng mặc dù nguy cơ bị bạo hành, bắt bớ từ phía lực lượng công an đã tạm chấm dứt. Như vậy các cuộc biểu tình đã có dấu hiệu “cũ mòn” thiếu tính “sáng tạo” ?
Tới đây nếu chưa có dấu hiệu nhà cầm quyền Trung quốc tỏ ra “hiểu biết” hơn thì chắc rằng các nhân sỹ trí thức, nhân dân còn biểu tình phản đối. Nhưng cần thiết phải có các nhân tố mới hơn. Khẩu hiệu cần được in (hoặc viết cũng được) bằng cả tiếng Anh, tiếng Hoa để những người nước ngoài kể cả người dân Trung quốc (trên đường phố, trên internet…) đọc được, hiểu được vấn đề, nhận thức được sự sai trái của chính phủ Bắc kinh. Nếu có thể, nên tổ chức nói chuyện, phát biểu 15-20 phút về mục đích biểu tình cho đông đảo đồng bào nghe…
Xin phép Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng đăng lại vài tấm hình đồng bào ta biểu tình ở Đức chống Trung quốc để tham khảo.
Ðoàn biểu tình trước nhà ga Potsdamer Platz
Đoàn biểu tình.
Lãnh đạo đoàn biểu tình.
Diễn thuyết.

Bạn người Đức lên tiếng ủng hộ đoàn biểu tình phản đối Trung quốc.


Tất nhiên những hoạt động ôn hòa như vậy cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị công an khủng bố, bắt bớ tù đày nhưng vì đất nước, vì chủ quyền lãnh thổ và danh dự Quốc gia dân tộc, nhân sỹ trí thức và anh chị em phải dấn thân tiếp tục can đảm xuống đường để đánh thức “con xấu hổ” đang ngủ say trong đầu các ông bà “công bộc của dân”.
MXD 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét