Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

NHÂN DÂN TỪ CHỨC ĐI


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khai khóa 2012 ĐH Quốc gia TPHCM sáng 21/10. 

Vừa qua trung ương đảng kết thúc hội nghị toàn thể lần thứ 6 mà không đi đến quyết định kỷ luật “một ủy viên Bộ chính trị” mặc dù có những sai phạm nghiêm trọng mà sai phạm đó chủ yếu là vấn đề Tham nhũng. Sự việc lớn đến nỗi Tổng bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng suýt bật khóc tại hội nghị khi đọc diễn văn bế mạc. 
Chuyện một vị lãnh đạo lớn nhất trong đảng khóc trước hội nghị mới xảy ra có 1 lần duy nhất cách đây gần 60 năm. Hồi đó đảng, chính phủ đã phạm sai lầm lớn trong cải cách ruộng đất gây ra mấy chục nghìn cái chết oan uổng cho nhân dân ta. 
Nay có vụ thứ hai, ông tổng bí thư suýt bật khóc tuy chứ chưa đến mức rơi lệ nhưng đó cũng là bằng chứng thừa nhận trong đảng có sai phạm rất lớn mà tầm mức có thể không thua kém gì vụ cải cải cách ruộng đất trước đây.
Chuyện tham nhũng trong đảng không còn là chuyện đồn thổi trong dân hoặc do các “thế lực thù địch” nó phịa ra, tuyên truyền chống phá đảng nhà nước mà là sự thật rành rành bởi vì chính chủ tịch nước, ông Trương Tấn Sang đã phát biểu với công chúng tại Thành phố Hồ Chí Minh rằng hầu hết các ủy viên Trung ương Đảng đều đồng ý vị “ủy viên Bộ chính trị” mà ông gọi là “đồng chí X” đã có những sai phạm nghiêm trọng.
Ông Sang giải thích rằng việc trung ương đảng không xử lý kỷ luật “một ủy viên Bộ chính trị” không có nghĩa là vị này không có lỗi mà là do hoàn cảnh. Hoàn cảnh như thế nào thì chủ tịch không giải thích nên dân lại phải đoán già đoán non hoặc tìm kiếm thông tin trên các trang mạng để giải quyết các thắc mắc “tư tưởng”.
Tuy ông chủ tịch không nêu đích danh kẻ sai phạm (vì nể, vì sợ, vì muốn đoàn kết với “đồng chí X” hay có lý do nào đó không rõ) nhưng trong dân người ta hiểu chủ tịch muốn ám chỉ vị ủy viên bộ chính trị X ấy là ai.
Khi người dân biết tỏng đâu là “rau” đâu là “sâu” rồi thì hôm Chủ nhật ngày 21/10, tại buổi nói chuyện tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trước vấn đề chống tham nhũng do một thành viên cử tọa nêu lên, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn phát biểu rằng “phòng chống tham nhũng không chỉ bằng pháp luật mà còn ‘ở vấn đề con người”.  “Công tác giáo dục đạo đức, lối sống để mỗi cán bộ, công chức có lòng tự trọng, có trách nhiệm cao với đất nước cũng có vai trò rất quan trọng.”
Chung quy lại, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu công chức nhà nước phải có lòng tự trọng để khỏi rơi vào tình trạng tham nhũng.
Vậy là với một lối nói gián tiếp, thủ tướng cho rằng “đồng chí X” trong bộ chính trị kia là không có lòng tự trọng và công tác giáo dục từ nay có trách nhiệm phải đưa được lòng tự trọng của cán bộ công chức nhà nước nói chung và cái tự trọng của “đồng chí X” kia lên thì mới dẹp được tham nhũng.
Có cái hay là không thấy cử tọa nào nhắc nhở về cái chuyện thủ tướng hứa sẽ từ chức nếu không chống được tham nhũng vì hứa để đó, hứa mà làm ngược lại cũng là vấn đề lớn trong khái niệm “lòng tự trọng” của con người.
Như chúng ta ai cũng biết rằng đảng, chính phủ vẫn nhận là “công bộc” của dân mà “dân là chủ” cho nên cái lỗi để xảy ra tham nhũng tràn lan của cán bộ đảng viên từ nhỏ đến trung ương, bộ chính trị như hiện nay là do nhân dân ta không nghiêm, không hoàn thành nhiệm vụ của “ông chủ” cho nên thiết nghĩ nhân dân cần làm gương về “lòng tự trọng” và hãy từ chức đi.

Mai Xuân Dũng

4 nhận xét:

  1. Báo NguoiViet.de xin phép đăng lại tại đây:

    http://nguoiviet.de/nv/modules.php?name=News&op=viewst&sid=24317

    Xin cảm ơn

    NguoiViet.de

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin tự nhiên, không cần xin phép.

      Xóa
    2. Vấn đề tham nhũng ở nước ta giờ rất trầm trọng. Nhiều cán bộ lợi dụng chức quyền để vơ vét của dân. Cái này cần lên tiếng, cần có nhiều biện pháp mạnh hơn, cứng rắn hơn chứ như thế này thì dân còn khổ nữa. Việc giải quyết vấn đề tham nhũng là cả quả trình chứ không phải ngày một ngày hai, Đảng cũng đã có những cố gắng nhưng cần mạnh mẽ quyết liệt hơn thì mới nhanh dẹp nạn tham nhũng.

      Xóa
  2. Cái vấn đề này nói hoài nói mãi rồi cũng thế. Bắt lão này thì lại lồi ra lão khác. Công nhận giờ Đảng đang chống tham nhũng nhưng vấn đề này quá là rộng. Không thể dẹp yên một sớm một chiều được. Tôi thấy đến bây giờ thì chưa ai có thể đưa ra quyết sách gì mà có thể chống tham nhũng sạch ngay được. Chúng ta chỉ biết giảm bớt dần dần thôi chứ bảo dẹp ngay thì khó lắm. Giờ bọn quant ham cũng lắm trò, những kẻ đó không xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng.

    Trả lờiXóa