Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

CHÍNH QUYỀN HẢI PHÒNG: NHỮNG LÍNH "CHỮA CHÁY TỒI"



   
Tất cả những người theo dõi thông tin quanh vụ nổ súng của nông dân vào chính quyền ở huyện Tiên lãng Hải phòng dù muốn hay không đều nhận ra một điều hiển nhiên: Thành ủy, UBND thành phố hoa phượng đỏ đã tỏ ra là những “lính chữa cháy” tồi, thiếu chuyên nghiệp trước một đám cháy nhỏ khởi đầu từ phát đạn hoa cải để từ đó bùng lên ngọn lửa lớn có nguy cơ lan rộng về quy mô dữ dội về cường độ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thể chế chế vốn được dựa vào luật pháp và đạo lý.
                
Trước hết, đáng lẽ thành ủy, chính quyền thành phố phải là đại diện cao nhất của nhà nước tại địa phương mình quản lý, thay mặt nhà nước hướng dẫn, điều hành chính quyền các cấp huyện xã thực hiện đúng đắn chủ trương của đảng nhà nước nhằm an dân, phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ tính nghiêm minh của luật pháp, ngăn ngừa các nguy cơ dẫn đến bạo loạn mất an ninh trật tự  an toàn xã hội. Nhưng thực tế vụ việc vừa qua ở Tiên lãng cho thấy một sự thật rằng: không những đã buông lỏng quản lý và bao che vô lối cho các cán bộ huyện Tiên lãng chuyên quyền ức hiếp nhân dân trong công tác quản lý đất đai phát triển sản xuất nông nghiệp, thành ủy, UBND thành phố Hải phòng còn tỏ ra rất nghiệp dư trong cung cách giải quyết vụ việc, thiếu trung thực với trung ương, quá coi thường quần chúng dẫn đến tự đánh mất tính chính danh của chính quyền nhân dân, hủy hoại tư cách đạo đức người lãnh đạo.
Khi việc cưỡng chế đất đai ở huyện Tiên lãng đã trở thành một tiếng bom dữ dội trong công luận, thay vì khẩn trương nhất có thể tập trung giải quyết hậu quả, thành ủy, chính quyền thành phố vẫn không đánh giá nổi tính nghiêm trọng của vấn đề nên hoàn toàn thụ động, chậm chạp trong công tác chỉ đạo. Ngày 05/1/2012 chính quyền huyện Tiên lãng huy động hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế thu hồi diện tích đất nuôi trồng thủy sản và trồng cây ăn quả tại khu cống Rộc huyện Tiên Lãng của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn mà làm như một vụ công đồn tiêu diệt kẻ thù giai cấp. Và súng đã nổ, 6 chiến sỹ công an, quân đội bị thương. Ngày 15/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn vậy mà đến tận chiều 03/2 bí thư thành ủy Hải phòng Nguyễn Văn Thành và lãnh đạo thành phố mới trực tiếp gặp dân “tìm hiểu” tình hình vụ việc mặc dù quãng đường từ trụ sở của đảng ủy, ủy ban thành phố Hải Phòng đến huyện Tiên Lãng vẻn vẹn 30 phút chạy ô tô trong khi trước đó đã có tới 6 đoàn trung ương gồm Măt trận Tổ quốc, Hội Nông dân Việt Nam, các đoàn của bốn bộ Tài nguyên- Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tư pháp, Công an vượt cả trăm cây số xuống làm việc tại địa phương. Đây rõ ràng là một sự quan liêu, tắc trách đến độ không thể tưởng tượng nổi.
Đã sai trong quyết định và tổ chức cưỡng chế, chính quyền huyện Tiên lãng còn bất chấp đạo lý, bất chấp luật pháp, chỉ huy bắn phá rồi chỉ đạo san phẳng ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Vươn. Chính chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền thừa nhận: “Ngôi nhà nằm trong diện tích đất chưa bị cưỡng chế. Nhưng vì đây là nơi các đối tượng cố thủ và tấn công các lực lượng cưỡng chế, nên áp dụng biện pháp phá ngôi nhà”. Quen thói ức hiếp dân cũng như sẵn sàng lấp liếm các sai phạm của chính quyền bằng cách đổ mọi tội lỗi lên đầu dân, nhưng trơ tráo đến khó tin, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nói trên Đài PT-TH Hải Phòng: “Việc cưỡng chế này được sự đồng tình rất cao của người dân trong khu vực. Hàng trăm người ra đó chứng kiến sự việc này đều ủng hộ lực lượng công an. Cho nên, khi khám nghiệm hiện trường xong, giao lại cho địa phương thì chính những người dân xung quanh vào đạp, phá đổ. Cho nên việc phá cái chòi ấy, chúng tôi kiểm tra lại thì không ai ra lệnh phá và cũng không biết ai làm bởi nhân dân lúc ấy người ta tràn xuống rất đông”. Như đã được thống nhất bàn bạc với nhau ở cấp thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cũng lên tiếng đổ vạ cho dân: “Lực lượng cưỡng chế không phá mà do nhân dân bất bình với gia đình ông Đoàn Văn Vươn nên đã phá”.
Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Mọi bằng chứng đã chỉ rõ việc chối tội loanh quanh của các cấp chính quyền từ xã Vinh quang đến huyện Tiên lãng và thành phố Hải phòng đều bị vạch trần trước công luận.
Nhân dân đâu phải cái hố rác để lãnh đạo chính quyền có thể ngang ngược trút vào đó tất cả những gì cặn bã xấu xa bẩn thỉu của chính những kẻ cơ hội thoái hóa biến chất như các vị tạo ra.
Nhân dân cũng như lãnh đạo chính phủ chờ đợi sự thành khẩn của thành ủy, chính quyền Hải phòng để rút ra bài học xương máu sau tổn thất chính trị chưa từng có này, nhưng những gì cho thấy đến nay, qua các báo cáo, phát biểu của các vị cán bộ quan liêu quen nói dối, đổ vạ ở thành phố hoa phượng thì không ai còn có thể trông mong sự hối lỗi, thành khẩn sửa mình của họ được nữa.
Đã đến lúc thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo đảng, nhà nước cần mạnh tay chỉnh đốn một cách thực sự bộ máy công quyền tại Hải phòng mới mong lấy lại chút niềm tin của nhân dân vào chế độ. Không thể để những cán bộ thiếu năng lực quản lý, quan liêu, đối phó, không trung thực tiếp tục yên vị như chưa từng có chuyện gì xảy ra vì không những họ đang thiếu phẩm chất của những người lãnh đạo trước đảng trước dân mà còn chỉ là những “lính chữa cháy” tồi.
Mai Xuân Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét