Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

VÃI DOAN


Entry 10/11/2011
Tra từ điển tiếng Việt đến tết Công gô cũng không tìm ra từVÃI LINH HỒN mà ta thường nghe hàng ngày.
Xét về yếu tố thanh điệu của tiếng Việt, từ này không giống“từ điển” SÁT TỦ ĐẦU MƯNG MỦ mà chỉ là từ lóng diễn đạt trạng thái tinh thần ởmức kinnh ngạc, ngạc nhiên, hoảng sợ của người phát ngôn.
Trước đây đám xì tin độc quyền VÃI LINH HỒN sau này “phát miễn phí” cho cả lớp trên tuổi xì tin xài rộng rãi bằng văn nói và văn viết.
Giờ thì đến lượt người lớn “kế thừa” phát triển VÃI LINH HỒN hay hơn từ gốc của nó. Sau vụ cướp tiệm vàng ở phố Sàn Bắc giang, người ta chuyển sang dùng từ Vãi Luyện để thay thế. Nó phổ biến đến mức các bản nhạc chế Pop, Rap cũng chơi luôn Vãi Luyện: Gặp công an xưng: cháu bác Nhanh, đụng lưu manh kêu: em anh Luyện.
Lại nói, xem clip, ảnh nude hoa hậu Ngọc Trinh gần đây bà con lắc đầu chép miệng than: Vãi Luyện vì nó trơ trẽn rõ ràng nét đến từng…mi li mét mồn một tận 4 cái nốt ruồi trên bụng cô nàng.


Xét ở khía cạnh Cơ thể học hoặc mỹ thuật thì hoa hậu Ngọc Trinh cũng khá đấy chứ nhưng trên phương diện đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục Việt nam thì nếu Ngọc Trinh tựphơi ảnh uốn éo cởi truồng nằm ngồi lên mạng truyền thông lại là hành động tiếp thị rất dại dột, trơ tráo tuy rằng thua xa đàn chị Vàng anh Hoàng Mỹ Linh.
Vậy mà chưa được bao lâu, Vãi linh hồn đã lạc hậu, nói Vãi Luyện là đầu bã đậu. Nay Vãi Doan đang là mốt.
Duyên do nào để bà Phó chủ tich Quốc hội lại nổi danh hơn Luyện sát thủ máu bò sát? Thì ra bà phó nổi đình đám hơn cả cô Ngọc Trinh trên các diễnđàn vì mới đây bà có phát ngôn lịch sử: “Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các Nhà nước pháp quyền trong lịch sử và đã, đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”…
Trời hỡi, bà Doan sao lại coi thường nhân dân, coi thường người đọc đến như vậy. Hay bà phó nhầm năm 2011 là thời điểm của những năm 1930 ? Bà coi nhân dân, trí thức Việt nam là cu tý cả sao mà dám chém gió vù vù như vậy. Hiện thực cuộc sống hàng ngày đang phơi bày: Dân tát công an một cái bị bắt xử tù ngay tắp lự nhưng công an bắn chết dân vì biểu tình phản đối giải tỏa nhà cửa đất đai của người ta thì chính quyền làm lơ. Khi xử án công khai thì nhà nước cấm người nhà, hạn chế báo chí. Trong tòa án công an ngang nhiên lấy tay bịt mồm đương sự vì sợ dân nói lên sự thật. Dân làm thất thoát vài triệu đồng bị nhà nước bắt bớ còn doanh nghiệp nhà nước được chính phủ bảo lãnh như Vinashin gây thất thoát mấy chục nghìn tỷ đồng thì đảng, chính phủ xoa tay: không khiển trách ai. Đó là Dân chủ “cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản” sao?
Vậy nên khi nghe bà Doan chém gió như thế người dân thất kinh vãi…ra quần mà kêu lên: Vãi Doan là đúng quá.
Mấy bạn người nước ngoài nói: Ở Việt nam có 2 việc cần nhắm mắt để sống là khi tham gia giao thông và nói thật những gì đang có thật.
Nhắm mắt từ tốn đi bộ qua đường thì sẽ an toàn còn lúng túng né trước né sau chắc bị ăn bánh lốp. Nói lên sự thật, biểu thị thái độ thật của mình như biểu tình, kể cảbiểu tình yêu nước cũng sẽ bị công an tóm ngay. Điề 69 Hiến pháp cho phép công dân biểu tình giống như một lớp phấn son trang điểm cho bộ mặt quốc gia, qua những gì đã thấy trở nên loang lổ nhem nhuốc hơn bao giờ hết.
Chẳng lẽbây giờ người dân cứ phải nhắm mắt, bịt tai để được sống như gà công nghiệp sao?
Thật là Vãi Doan.
Mai Xuân Dũng

12 nhận xét:

  1. Nhà MXD viết hay vãi.
    Vãi linh hồn, vãi tè, vãi chưởng, vãi luyện, vãi Doan. Sau này biết đâu có vãi Dũng thì sao.
    ( Không phải Dũng Mai nhá)

    Trả lờiXóa
  2. Mụ này(Quê tui hay gọi bà già là mụ) bị điên rồi, tự nhồi nhét nhiều quá mà!!!

    Trả lờiXóa
  3. Trước đây nhìn bà Doan còn có cảm tình. Bây giờ nhìn bà chỉ thấy sự tối tăm ngu dốt, không biết bà có óc hay không mà nói liều như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Pà con thông cảm!Mụ Doan chỉ là tín đồ cuồng tín có học hàm,học vị&chức danh trong tôn giáo đỏ còn sót lại của nhân loại mà thôi!Tha cho mụ hoặc không thèm quan tâm đến mụ nữa!

    Trả lờiXóa
  5. CÔNG DÂN QUÈN nói:
    Đọc báo hôm nay tức vãi ra.
    Thiệt tình cái tốp mãi ngu a!
    Bô bô cái giọng so dân chủ.
    Chẳng khác gì hơn đám vẹt già.

    Trả lờiXóa
  6. Hi! Hi! Bác viết thâm thúy quá. Chả biết ví với cái gì nữa. Vote người cùng họ nhà mình!..

    Trả lờiXóa
  7. Đây là ví dụ điển hình cho thành ngữ: NÓI LẤY ĐƯỢC.

    Trả lờiXóa
  8. Sao nghe đồn: ảnh nude của NT trên mạng là Ngọc Trinh giả ? Chỉ là ảnh của một "bé" giống Ngọc Trinh thôi.

    Trả lờiXóa