Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

UNESCO VÀ BIỂU TÌNH

Entry 18/10/2011


Ảnh: Blog Nguuyễn Xuân Diện


Ngày 16/7/1999, tại La paz thủ đô Bolivia, UNESCO đã trao danh hiệu Thành phố vì hòa bình cho 5 thành phố trên thế giới trong đó có thành phố Hà nội. Lẽ đương nhiên, danh hiệu đó là cao quý, danh hiệu đó là niềm tự hào của thành phố được UNESCO trao danh hiệu và cũng là niềm vinh dự của quốc gia.
Lời mở đầu của Công ước UNESCO nói rằng: “Chiến tranh nảy sinh trong đầu óc con người, vậy ngay trong đầu óc con người cần phải xây dựng thành trì của hoà bình”, và rằng: “ Một nền hoà bình chỉ xây dựng trên các hiệp định kinh tế và chính trị giữa các chính phủ không thể nào giành được sự ủng hộ nhất trí lâu dài và chân thành của các dân tộc, vì vậy nền hoà bình ấy phải được thiết lập trên cơ sở đoàn kết trí tuệ và tinh thần của nhân loại.”
Rõ ràng Công ước UNESCO xác quyết tính THỰC TIỄN của nền hòa bình trên cơ sở các hoạt động, các biểu hiện thực tế của đời sống chính trị của thành phố đó.
Sau 12 năm kể từ ngày được vinh dự nhận danh hiệu cao quý đó, thành phố Hà nội ngày nay có còn xứng đáng là Thành phố vì hòa bình nữa không?
Ở trung tâm thành phố Hà nội, Thành phố Vì hòa bình mà người dân biểu tình thể hiện ý chí bảo vệ Tổ quốc trước các hành động gây hấn của Trung quốc lại bị bắt bớ, đánh đập, đạp vào mặt.
Một thành phố Vì hòa bình mà người dân mang cờ Tổ quốc bị người ta cướp giật.
Một thành phố Vì hòa bình mà người dân mang nón ghi Hoàng sa-Việt nam bị người ta giằng xé, bắt giam.
Một thành phố Vì hòa bình mà người dân đi dạo quanh bờ hồ cũng cần lòng dũng cảm trước các đe dọa về an ninh thân thể.
Điều mỉa mai, cay đắng nhất là sự đe dọa bất an ấy không đến từ bọn côn đồ lưu manh đường phố mà đến từ chính những kẻ mặc áo công an, an ninh, hoặc các lực lượng được chính quyền Hà nội huy động.
Chỉ có hai cách giải thích: Một là danh hiệu Thành phố vì hòa bình của UNESCO đang bị chính quyền Hà nội dẫm đạp lên. Hai là danh hiệu đó UNESCO cần trao lại cho những người biểu tình chống chiến tranh, đe dọa chiến tranh xâm lược Việt nam bởi nhà cầm quyền Trung quốc.
Mai Xuân Dũng

2 nhận xét:

  1. Khi tự nhận là "đỉnh cao trí tuệ" thì chính quyền Hà nội phải thể hiện như thế thôi!Không làm vậy thì có lẽ họ cũng chỉ như thiên hạ...dãy chết cả đám.

    Trả lờiXóa
  2. Hà nội vẫn là thành phố vì hoà bình. Chính quyền Hà nội không và chưa bao giờ bắt bớ người biểu tình yêu nước. Những người bị tạm giữ thời gian vừa qua là những người vi phạm pháp luật Vn,gây rối trật tự công cộng... mà thôi.
    Ký tên:N.Đ.Mau
    he he...
    phải rứa hông pác he?

    Trả lờiXóa