Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

CHUYỆN VỤN CUỐI TUẦN

Mai xuân dũng 18/9/2010
Dạo này báo chí với cư dân mạng đăng đàn, tranh cãi về bộ phim Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng long nhiều đến nỗi nếu đem tập hợp lại và nối các bài phân tích đó với nhau có khi còn dài hơn cả con đường gốm sứ ở bờ đê sông Hồng. Phái “Cực lực” ra tuyên ngôn đó là phim tàu chính hiệu lồng tiếng Việt. Đó là sự lai căng, nô dịch văn hóa, là âm mưu đánh thuốc mê tinh thần dân tộc.
 
Phim quay bên Tàu rõ rồi, đạo diễn Tàu, quay phim cũng người Tàu. Diễn viên quần chúng đương nhiên phải thuê dân Tàu. Phục trang của vua Lý Công Uẩn từ long bào đến vương mão cứ như mượn của vua Càn long, quân tướng đóng giáp phục làm người xem cứ ngỡ đang được chiêu đãi phim Tam Quốc vì thấy hổ tướng nào cũng tựa Mã siêu, Lã bố khi xưa.
Phái “Nhiệt liệt” thì viện dẫn sử liệu nói thời Lý, phẩm phục triều đình đã toa dập theo lối nhà Tống. Mũ miện vua lý có y hệt mũ miện hoàng đế Trung Hoa cũng chẳng làm sao. Hơn nữa hai nước Việt Trung có vị trí địa lý gần nhau nên “ Lý tưởng tương thông, văn hóa tương đồng” là điều hiển nhiên.
Về phía quan điểm của những người có IQ thâm thấp như mình thì trộm nghĩ rằng: Ngoài đời, các cô gái Việt mặc xường sám để đổi mốt chả sao nhưng khi đưa lên phim để quảng bá hình ảnh người phụ nữ Việt cho toàn thế giới xem thì dứt khoát không được. Có vậy thôi.
Chuyện này chắc chưa có hồi kết, cứ để đó cho các nhà chuyên môn về phục trang, áo váy học, mũ mãng học đăng đàn quần thảo tiếp. Mình chỉ quan tâm xem số tiền chi ra đến hơn 100 tỷ đồng, rồi VTV cũng góp vốn đến 10 tỷ, nếu phim bị trục trặc không thu hồi được vốn thì quyết toán ra sao đây? Ai chịu? hay là cuối cùng vẫn là tiền dân để lãnh đạo đem…đốt chơi.
May quá, đang bực mình lại có tin vui. Nghe đâu công trình chào mừng 1000 năm: con đường gốm sứ của Hà nội dài hơn 4 cây số ven đê sắp sửa được ghi nhận vào kỉ lục sách Guinness. Ý nghĩa hơn nữa là tin vui đó lại đến giữa lúc đất nước ta (và cả nước bạn) vui mừng chuẩn bị đón chào đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng long & Hà nội đúng vào dịp Quốc khánh nước bạn và giải phóng Thủ đô của ta. Nhưng tin vui đang sướng dở thì có những những điều phiền muộn xen vào. Lý do là báo chí đăng tải bài, ảnh làm chứng cứ cho thấy công trình đang chờ thẩm định xét duyệt mà đã có lời ong tiếng ve về việc chất lượng có nhiều vấn đề không ổn. Chưa khánh thành mà tranh gốm đã bong tróc, vỡ từng mảng. Thêm nữa, vào Blog của anh Trương Duy Nhất còn thấy con đường trên đoạn Nghi Tàm của Thủ đô có khu mồ mả gắn biển 1000 năm trông như khu vực vĩnh táng trên nghĩa trang Yên kì vậy. 

Thế mới biết việc lập kế hoạch chi tiết từ ý tưởng cho đến thi công các công trình của Hà nội xem ra vẫn có cái gì đó như kiểu chụp giựt, ăn xổi, non nớt về năng lực quản lý lại thiếu tôn trọng, không lấy góp ý của dân nên đụng đâu cũng xảy ra bất đồng gây tốn phí thời gian, tiền bạc. Thành phố và các nhà quản lý đô thị lại có lí do để…họp bàn, rút kinh nghiệm cho các lần sau và…nhiều lần sau nữa
Ngoài ra chuyện con đường Trục Thăng Long đã từng gây sóng gió ở các kì họp Quốc hội và ầm ĩ trong giới truyền thông liên quan đến việc hơi tế nhị là chuyện đất đai, tiền nong, một dạo thấy êm êm một khúc sông cầu nay lại bùng lên vì thái độ tiền hậu bất nhất của lãnh đạo Thành phố. Lúc đầu là thành phố thống nhất với Bộ xây dựng về đề án, sau đó Thành phố lại có báo cáo gửi Thủ tướng không tán thành. Chưa được vài bữa, lãnh đạo thành phố lại quay 180 độ, nhất trí với đề án. Quyết định của cấp thành phố mà cứ như…trẻ con chơi diều, hứng thì bay bổng, hết hứng cho bay khơi, chán thì giật xuống, cuốn dây cất gầm giường làm dân không biết đâu mà tin được nữa. Dân thì không tin nhưng một số quan lại có tin. Tin rằng có vấn đề…to nhỏ gì đây nên cứ zích zắc chữ chi như vậy.
Thôi. Việc nào đi việc ấy. Weekend đã tới thì ta cũng phải đi chơi đâu đó chứ. Mà có đi bằng xe máy, kể cả đi trên rừng hay đồng cỏ cũng nhớ đội mũ bảo hiểm. Nhân tiện post lên blog vài tấm ảnh thủ tướng Nga Putin đi mô tô mà không chịu đội mũ bảo hiểm để các đồng chí công an giao thông cả nước cảnh giác, nhất là các đồng chí thuộc công an tỉnh Bắc giang và Thái nguyên xem để nếu thấy hợp lý, có ý kiến lên Thủ tướng của ta nhé. (Đề phòng ngài Putin nổi hứng phóng mô tô sang Việt nam mà không đội mũ bảo hiểm thì ta có nên bắn không?)
                              
                       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét