Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

CỦ CHUỐI VÀ QUỐC KHÁNH

Mai xuân dũng 31/9/2010
                                              Ảnh: Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập
Dịp kỉ niệm Quốc khánh 2/9 là để toàn đảng toàn dân nhớ đến ngày lập quốc, ngày của cờ và hoa. Còn với nhiều người, trong thẳm sâu kí ức không khỏi bùi ngùi lặng nhớ về nạn đói Ất Dậu - năm 1945đã cướp đi sinh mạng của hai triệu người Việt nam.
Những tháng năm không thể quên trên khắp miền Bắc Việt nam cái dễ gặp nhất, dễ thấy nhất là xác người chết mọi nơi trên hè phố, vệ đường, lòng đường, trong nhà, ngoài sân…
Người lớn chết đủ mọi tư thế, gục ngã ở bất cứ đâu. Trẻ em đói không còn hơi để khóc cho cái chết của cha mẹ, anh chị. Những người mẹ đã chết với đứa con thơ lay lắt nằm nhay vú mẹ không còn giọt sữa cũng chết đói theo.
Không đâu còn cái gì để ăn. Cám cho lợn người ta cũng đã đem ra ăn hết, Bất kì thứ côn trùng nào cũng bị bắt lấy để dỗ cơn đói. Bất kỳ thứ thực vật nào cũng bị con người vặt lấy đưa vào mồm nhai nuốt trong cơn tuyệt vọng của bản năng sinh tồn.
Năm 1945 dân số nước ta có khoảng 20 triệu người. Miền Bắc khoảng 12 triệu thì chết đói đến gần hai triệu, chiếm tỉ lệ 10% cả nước và 40% ở miền Bắc. Một con số kinh hoàng. Có lẽ Việt nam là nước có tỷ lệ người chết đói cao nhất thế giới trong mọi thời đại.

Việt nam chết đói tới 2 triệu người năm 1945 nhưng Trung Quốc năm 1959-1963 có tới trên 40 triệu người chết đói. Con số do chính Thủ tướng Trung Quốc Triệu Tử Dương đưa ra năm 1980 quả thực khủng khiếp nhưng so với dân số của họ lúc ấy là 850 triệu thì tỷ lệ mới là khoảng năm, sáu phần trăm.
Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết khi đi thăm Trung Quốc:
…Mao Trạch Đông
Tôi đã thấy
Dáng người cao lồng lộng
Đẹp như ngọn cờ Hồng
Trên mặt người, mặt đất mênh mông…
Vâng, chính người “đẹp như ngọn cờ hồng” trong bài tụng ca ấy đã gây nên nạn chết đói cho đất nước Trung Hoa bằng chính sách kinh tế Đại nhảy vọt những năm 1959-1963. Những năm đó người Trung Quốc ở nhiều nơi phải ăn thịt người mà tồn tại.

 Ở Việt nam,Trong năm Ất Dậu đau thương đó, không có bất cứ sử sách nào nói dân ta đã ăn thịt người mà chỉ ghi nhận: dân đã đào củ chuối lên ăn thay cơm. Củ chuối đã là cứu cánh mạng sống cho không biết bao người Việt nam thoát chết. Củ chuối đã đem lại cho nhân dân chút hơi sức để cầm mã tấu, đòn càn đứng lên tự cứu mình. Hàng triệu người dân sống sót nhờ củ chuối cộng với nỗi thống khổ vô bờ, niềm tuyệt vọng vô cùng vô tận trước cái chết đói hiển hiện đã làm nên cơn lũ cách mạng giúp cho Việt Minh cướp chính quyền, lập ra nước Việt nam Dân chủ, Cộng hòa.
Trong ngày kỉ niệm Quốc khánh 2/9/ 2010, mọi người thay vì tiệc tùng linh đình, hãy dành vài phút tưởng niệm hàng triệu đồng bào đã chết đói trên quê hương Việt nam đau thương của chúng ta.
MXD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét