Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

ĐỪNG BẮT THỦ TƯỚNG CƯỠI DIỀU


…”Cuối cùng công đường ở số 1 Hoàng Hoa tổng Hà cũng diễn ra phiên nghị án vụ án lệ Tiên lãng. Tướng tiên phong Nguyễn Văn Khanh phó chủ tịch Tiên lãng huyện, lãnh binh Lê Văn Mải dưới sự chỉ đạo của huyện quan Lê Văn Hiền và em ruột xã quan Lê Văn Liêm, quân sư Vũ Hồng Chuân cùng hơn trăm quân thuộc đủ các lực lược mạnh, giáp phục, súng ống chó săn hùng hậu quyết liệt tấn công nhà “giặc cỏ” Đoàn Văn Vươn. Không ngờ bị ép vào chỗ chết nơi đầm Cống rộc, anh em thảo dân họ Đoàn cùng đường dùng súng bắn đạn hoa cải hạ gục 6 tinh binh. Án lệ gây ra một tiếng vang như trái bom Sa điện làm rung động thiên triều và trăm họ. Xét thấy việc chẳng đặng đừng, Ba đại nhân buộc phải thiết triều nghị án. Cuối cùng không có một lệnh bài cẩu đầu trảm nào được tung ra như mong đợi của muôn dân. Như đã biết, các quan đầu tỉnh bến Bính, phà Rừng che tay cười mủm mỉm về dinh để nghiêm khắc rút kinh nghiệm, mở tiệc ăn mừng”…
(Sư ký Tư mã Viện)
Sau Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ “Vinashin chính trị” vừa qua ở Tiên lãng Hải phòng, nhiều báo, đài quốc doanh đã tung hô ầm ĩ, giật tít theo kiểu nâng bi. Nào là: Một kết luận hợp lòng dân (Sài Gòn giải phóng), nào là: Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Kết luận của Thủ tướng “thấu tình, đạt lý” (VOV), rồi có cái tít nghe cảm thán đến vãi hàng: Người dân vỡ òa niềm vui, lãnh đạo Hải Phòng “tâmphục”(Bee.Net.vn).
Duy chỉ có VnExpress đặt tiêu đề theo kiểu xỏ lá:  Người dân Tiên Lãng: ‘Lòng tin của chúng tôi đã hồi sinh’(VNE). Báo này ngầm ám chỉ rằng: Lòng tin của nhân dân vào đảng chính phủ đã chết lâm sàng, nay có tý “trà sâm” của Thủ tướng nên may quá, cái xác đã có dấu hiệu ngáp ngáp mấy cái, he hé con ngươi  nhìn trời cao đất dày.
Một số chú làng văn làng lốc khoái ăn nhậu mượn cớ này nổ sâm xờ banh, khui diệu tây, tụ tập phá mồi làm các bà nội trợ một phen dọn toilet hết hơi.
Vụ ăn mừng tưng bừng bắt nguồn từ thói cẩu thả trong nghiên cứu các văn bản nhà nước đầy cạm bẫy của các chú có khi làm hại cả Thủ tướng bởi nếu các chú cẩn trọng và ít thất đức hơn thì Thủ tướng sẽ không phải buộc “cưỡi diều” để có ngày gặp gió ...
Nghiên cứu trích ngang (đã bạch hóa) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không thấy tài liệu nào nói về năng khiếu thể thao của ông nhưng nhiều người đồn đoán rằng thủa thiếu thời chắc hẳn ông phải là một  hảo thủ môn túc cầu không thua kém Ba đẻn bao nhiêu ở kỹ thuật rê dắt.  Trong gần hai nhiệm kì làm Thủ tướng ông tỏ ra là một chính trị gia có phong cách “dẻo” khi đăng đàn “rắn” trong “phòng ngự” chiều sâu nơi hậu trường” và “bao sân” ở tất cả các khu vực kinh tế nhà nước cũng như tư nhân.
Ngay cả Thông báo kết luận của ông trong vụ Tiên lãng cũng vậy. Giới Truyền thông lạc lối trong ma trận ngôn ngữ như: “Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã có  những sai phạm…việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm.…” hoặc: “Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh”. Nhưng nếu tinh ý phải thấy ngay rằng trong đó, Thông báo kết luận cũng “kịp thời” biểu dương: “Trong những năm qua, cấp uỷ, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng đất nói chung và đất bồi ven biển nói riêng, góp phần phát triển KTXH khá nhanh và toàn diện, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân” (?).
Còn các cấp lãnh đạo thành phố Hải phòng được “Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này” và kết thúc đúng bài mẫu kinh điển: “ Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm” mà chẳng cần đưa ra bất kỳ một thời gian biểu cho việc “rút kinh nghiệm” này là thời điểm nào, trong bao lâu.
Mặt khác Thủ tướng yêu cầu thành phố Hải phòng “Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” (?) ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật”  mặc dù có “đá gió” điệu nghệ rằng:  “Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng”.
Ôi thôi, “kiến nghị” khác xa “yêu cầu” hoặc “các cơ quan tiến hành tố tụng phải xem xét tình tiết giảm nhẹ” đối với công dân Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.
Thế thôi, các cơ quan truyền thông, các nhà báo nhà văn nhà lốc uống nốt sâm xờ banh rồi nên tỉnh lại đừng bắt Thủ tướng cưỡi diều nữa nhé.
Mai Xuân Dũng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét