Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

THỦ TƯỚNG LẠI MẤT ĐIỂM


Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ (Chinhphu.vn) – Chiều 10/2, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Theo đó Thủ tướng đã có thông báo kết luận, nêu rõ:
“Những năm qua, chính sách pháp luật về đất đai có rất nhiều thay đổi. Từ năm 1987 đến nay, Luật Đất đai đã được ban hành mới 3 lần (1987, 1993, 2003) và sửa đổi 2 lần (1998, 2001). Hàng trăm văn bản dưới luật cũng được ban hành, sửa đổi nhưng vẫn còn không ít vấn đề chưa đủ rõ, thậm chí trùng chéo, mâu thuẫn”.
Tuy nhiên kết luận của Thủ tướng có nhiều điểm khó hiểu, mâu thuẫn gây cho dư luận nhiều thắc mắc, thậm chí nghi ngờ việc Thủ tướng họp với các ban ngành Trung ương và Hải phòng có tính chất đối phó, xuê xoa chứ chưa có tính chất quyết liệt, dứt điểm để giải quyết tận gốc các sai phạm quá rõ ràng của đảng ủy, chính quyền huyện Tiên lãng và thành phố Hải phòng. Xin nêu ra dưới đây các vấn đề cụ thể để Thủ tướng xem xét giải quyết.
 “Quyết định số 220/QĐ-UB ngày 9 tháng 4 năm 1997 của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng giao bổ sung 19,3 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn vào mục đích  nuôi trồng thuỷ sản với thời hạn 14 năm, tính từ ngày 4 tháng 10 năm 1993 là đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế sử dụng đất. Tuy nhiên quyết định này không đúng với quy định của pháp luật đất đai về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất” (Trích dẫn thông báo kết luận. 10/2/2012)
1/ Việc phát hiện các văn bản trùng chéo, mâu thuẫn như Thủ tướng nêu trên có nguyên nhân từ đâu và việc khắc phục các sai sót đó đã được đưa ra chưa, cấp nào giải quyết và lộ trình giải quyết như thế nào?
2/ Theo Thủ tướng, các quyết định số 220/QĐ-UB “là đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế sử dụng đất” và “quyết định này không đúng với quy định của pháp luật đất đai về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất” là có mâu thuẫn rõ ràng nhưng Thủ tướng không nêu rõ được quyết định 220/QĐ-UB đã “không đúng với quy định” nào của pháp luật về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất” để các cơ quan lập pháp và hành pháp đối chiếu xem xét để sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay trên cơ sở khuyến khích phát triển nông nghiệp.
3 Theo Thông báo kết luận: “Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này”. Vụ việc như nước sôi lửa bỏng như vậy nhưng tại sao Thủ tướng hoàn toàn không gia hạn thời gian để Thành ủy, UBND thành phố Hải phòng thực hiện chỉ đạo của Chính phủ ? Cách chỉ đạo chung chung như trên liệu có đem lại hiệu quả tốt cho công tác sửa sai hay cũng trở thành một vụ Vinashin chính trị hay không?
Thật sự, Thông báo kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng gây ra cho người quan tâm theo dõi vụ việc cưỡng chế trái pháp luật vừa của chính quyền huyện Tiên lãng dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hải phòng một sự thất vọng về quyết tâm chỉnh đốn đảng, bộ máy lãnh đạo nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên tinh thần nghị quyết Trung ương 4 khóa XI vừa qua.
Thật sự đáng tiếc, qua vụ này Thủ tướng lại mất điểm.
Mai Xuân Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét