Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

VÕ TÂY-VÕ TẦU-MUAY THÁI




Ảnh Internet


Hổm rày, chủ tịch Trương có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc và hội kiến với ông Tập trên cương vị người đứng đầu ban lãnh đạo mới của Tầu.

Mọi người quan tâm xâu xắc đến các văn kiện đã được hai bên ký kết. Dĩ nhiên. Vì họ là các chính trị gia hoặc những người có viễn kiến, lại quan tâm diễn tiến thời cuộc.
Tớ chả thiết các văn kiện. Đơn giản vì tớ nghĩ “lông lổi” là mọi trò khỉ được họ trưng ra chỉ là diễn, nhằm làm chóng mặt chín chục triệu mạng dân Nam mà thôi.
Vậy tớ quan tâm gì?

Tớ quan tâm chuyện chị Trương nhà ta không theo đoàn trong vai phu nhơn chủ tịch như mọi lần. Không đơn giản là chị Trương chưa kịp may áo dài mới hoặc không thích shopping trong các trung tâm mua sắm ở xứ chim sẻ rụng vì mỏi cánh này.

Mọi chuyến đi cấp “đỉnh” quốc gia bao giờ cũng phải được bàn thảo trong ban lãnh đạo tối cao. Các chuyên gia ngành ngoại giao chắc chắn được vời tới làm tham mưu cho lãnh đạo: nhân sự nào tham gia, hội kiến với ai, ký kết cái gì, nói năng đi đứng, cười nụ hay chuốm chím ra sao. Cái đó gọi là đem “con bò kỹ năng” ra cắt tiết lọc xương rốt ráo.

Cuối cùng họ quyết nghị: Chị Trương ở nhà.
Như vậy là tốt. Bài học Cali của ông Tập còn nóng giẫy ra đấy. Chuyến công du Huê kỳ của ông Tập cùng phu nhơn, hàng tỷ người người Hoa thích thú, tò mò chờ đợi hoạt cảnh Đệ nhấts Phu nhân Bành Lệ Viên gặp gỡ với Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama nhân chuyến viếng thăm của đoàn Trung Quốc tại bang Cali. Tuy nhiên, bà Michelle đã quyết định ở lại Washington chơi với con gái, chứ không gặp gỡ vợ chồng ông Tập. 

Người ta đàm tiếu rằng bà Michelle khoái chơi với con gái chứ không khoái việc gặp gỡ bà Bành cùng ông Tập.  
Với người phụ nữ Mỹ-dù là ở vị trí phu nhơn nguyên thủ quốc gia thì việc cố rặn cười với lãnh đạo của một quốc gia độc tài như Trung quốc hình như là điều rất khó chấp nhận với họ. Hơn thế nữa, nghe đâu Obama phu nhơn có biêt năm 1989, bà Bành có mặt trong quân đội Giải phóng nhân dân Trung hoa đã giải phóng cuộc biểu tình của sinh viên Bắc kinh, rửa quảng trường Thiên An Môn bằng máu.

Thật ra làm gì có chuyện "khoái" hay không "cực khoái" ở đây. Việc bà Michelle lánh mặt cũng là hành động của nghị quyết đó thôi. Đừng tưởng mỗi phe cộng sản là độc quyền "nghị quyết" nhé. 

(Ai bảo võ Tây không thâm bằng võ Tầu nào?)

Tuy nhiên nếu chuyến thăm Trung quốc tới đây của ông Obama cùng phu nhân diễn ra thì bà Michelle sẽ ở vào một hoàn cảnh rất gai góc.

Người Tầu chính trị là những người cực giỏi trong thiết kế các hoạt cảnh chính trường. Bớt sơ hở với họ cái gì đỡ bẽ mặt cái đó. Chị Trương ngồi nhà uống trà theo dõi anh nhà và chờ đợi chuyến đi cùng anh Trương qua Indo là thượng sách. 
Dẫu sao Indo cũng là xứ sở ít hang hùm nọc rắn.

Thôi thì chuyến sang Tầu của anh Trương cũng có vẻ ít dị nghị hơn chuyến sang Thái của bác Lủ. (Trước kia người ta kêu là bác "Lú").
Hôm nọ, bác Lủ với học vị giáo sư chuyên ngành xây dựng  (đảng) đã chính thức được trường đại học Thammasat trao bằng tiến sĩ danh dự ngành chính trị học nhân chuyến thăm Thái.

Cái bằng "Danh dự" ở cái xứ xở xung xướng có môn bài này chẳng biết có giá cỡ nào nhưng với bác Lủ là vinh dự tự hào lắm. (Thì trông bác tươi như hoa thế cơ mà).  
Vậy mà dân tình chúng nó đem việc đó ra đàm tiếu công khai rằng: "Việc nớ chả đem lại cho tương lai chính chị của bác tý tị tỳ ty hào quang chói lòa nào cả mà chỉ mua được trận cười".
Tức chết đi được. (Dĩ nhiên là thằng tớ tức chứ không phải bác Lủ).

Tớ rất bức xúc khi hay tin bọn lá cải bên đó còn chửi xéo bác. Nhưng điên nhất là tờ báo hàng đầu của Thái, Bangkok Post ngay trong ngày cũng đã có bài báo tựa đề rất đểu: “Activists Riled by PhD for CPV Leader”. Tức là “Các nhà hoạt động nổi giận với việc trao bằng TS cho lãnh đạo đảng CSVN”.

Bình tâm lại tớ nghĩ cái trường đại học nọ nó chả ngu đâu. (Chê người khác ngu vốn là đặc sản của người Việt nam mình). Dân Thái lan nó không nhiễm cái bả đó. Chắc là nó đểu.
Tớ đồ rằng bọn Thái nó chơi sỏ bác Lủ nhà mình. Nó bắt thóp bác thích bằng cấp (thích khác với hám danh nhé) thì nó trao cho bác cái bằng ranh rự ấy. Mất gì? 
Mấy anh báo mạng nhà mềnh cứ chỉ trích trường đại học Thammasat là sai tuốt.

Thì ra Muay Thai cũng chả kém gì  quyền Anh hay Hiệp khí đạo pháp nhỉ?
Cũng may mà bác Lủ cũng để phu nhơn ở nhà đan áo chờ đông tới chứ cùng tháp tùng phu quân sang đó thì thật là…tốn muối.


Lê Chông

5 nhận xét:

  1. Sao tác giả lại có thể nói thế nhỉ, nói chuyến thăm cấp nhà nước cứ như là đi chơi ấy nhỉ, xin thưa là không phải đến để chơi, thăm quan, mà là bàn về chính sự hai nước, tác giả nên tôn trọng điều đó. Không phải trò khỉ như tác giả nghĩ đâu, tác giả là một thằng chẳng ra gì, cho nên những hành động của tác giả đều là những trò khỉ, nhưng đừng áp đặt chuyến thăm cấp nhà nước này với trò khỉ của tác giả nhá.

    Trả lờiXóa
  2. Những người thông minh, có hiểu biết thì sẽ biết được tầm quan trong của các chuyến thăm giữa các lãnh đạo cấp cao các nước. Còn đây, tác giả lại nói một cách mỉa mai, coi nhẹ việc này, lại coi đây là một trò khỉ, thật không thể chấp nhận được. Thế mới đánh giá được tác giả là một thằng ngu si, chẳng có một chút hiểu biết gì cả, chỉ toàn là nói láo thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Những chuyến thăm các nước cảu các vị lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước khác. Tác giả ví việc này như trò khỉ thì thật sự là không có hiểu biết. Tôi nghĩ người nay có ý đồ phản kháng đường lối cách mạng của Đảng. Đang đi ngược lại với lợi ích nhân dân. Đề nghị cần có những phát ngôn đúng đắn hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là kém hiểu biết mới nói thế. Lãnh đạo đi thăm nước khác không phải là đi chơi mà đây là vì lợi ích cả dân tộc. Giờ có nhiều người tung tin sai lệch xuyên tạc về Đảng và Nhà nước, nhằm mục đích khiến người dân mất lòng tin vào Đảng. Thử hỏi nếu không có sự lãnh đạo của Đảng thì chúng ta có được ngày hôm nay không. Vì vậy các ông đừng phát ngôn bậy bạ nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Haiza, đất nước ta giờ có những người thế này thì chưa thực sự ổn định được. Ai đời lại nói lãnh đạo cấp cao đi thăm nước khác là trò khỉ, tư tưởng sai lệch quá rồi. Tôi nghĩ ông nên tỉnh táo lại đi. Những việc làm của Đảng là cũng vì nhân dân mà thôi, sao lại đi xuyên tạc vu khống thế. Đất nước không cần những người suốt ngày đi viết bài để bôi xấu Đảng như ông.

    Trả lờiXóa