Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

BẢO KÊ

Mấy năm trước, lãnh đạo đơn vị cũ có giấy báo cho anh lên truy lĩnh tiền thương tật chiến trường. 

Vừa may đang muốn nâng cấp căn nhà cũ sập xệ chưa biết trông vào đâu, vay ai. Thật là hạn gặp mưa rào. Anh gia cố cột và nâng lên tầng 2 mái bằng, một tum lợp tôn lạnh. Trên tum khá rộng anh lập bàn thờ. 
Nhân tiện đi phố có cái tượng Bác bán thân thạch cao anh mua về để hương khói.

Mấy năm sau, gia cảnh vẫn nghèo.Bao năm cống hiến mà vẫn chạy ăn từng bữa. 
Người ta có số. Đúng lúc đó vận may nữa lại đến. Thằng em con chú làm nghề cầm đồ tự nhiên giúp vốn cho anh để lập một “chi nhánh” chuyên cho vay cầm cố. 
Chả mấy nhà anh mua được con xe KIA để đi đó đây cho...mát mặt.

Nghề này phức tạp. Công an, giang hồ lui tới thường xuyên. Nghĩ cũng nên có cái gì bày biện cho nó có “vị thế chính trị” nên anh rước Bác trên tum xuống đặt ở tầng 1 nơi giao dịch cho “tự tin”.

Một lần uống rượu nhà anh, thằng em con chú chợt nhìn thấy bức tượng bèn hỏi han, anh cũng tình thực trình bầy duyên do. Nó bảo: “Ở cái thành phố này có đứa đéo nào mà chả biết anh là anh tôi, cần gì thằng nào bảo kê nữa cơ chứ”.

MXD

3 nhận xét:

  1. Ứ ừ ! Thiệt,gã này hết linh rồi.Em từng xin ở cơ quan về làm xà bần nâng bếp.
    Ậy ậy ! kiếm những "chân dung nhỏ" đút ví.Linh lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả nhắc đến Công an chung với bọn giang hồ là sao, có phải giống nhau đâu mà gộp như thế chứ, đừng có nói xáu công an thế chứ. Công an có trách nhiệm là phải đi ra soát, kiểm tra các cửa hàng để xem có kinh doanh trái phép,... không chứ, có phải đến để bảo kê hay là đòi nợ như bọn giang hồ đâu. Tác giả nên đính chính lại đi nhá, đừng có nói láo như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bài viết này thì thấy tác giả là một người rất chi là bảo thủ, có gì đó rất là chống đối, bất mãn. Có lẽ là tác giả bất mãn về việc tiền lương của ông anh trai thấp ư, như thế nào mới đủ đây. Ông cũng phải biết là tình hình kinh tế nước ta như thế nào chứ, làm sao có thể đủ tiền để trả lương cao cho mọi người được chứ, phải dựa vào tình hình, khả năng chứ. Còn việc ông so sánh công an với bọn giang hồ, bọn bảo kê thì ông nên xem xét, suy nghĩ lại đi.

    Trả lờiXóa