Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

CHỈNH ĐỐN ĐẢNG LIÊN QUAN THẾ NÀO VỚI NHÀ MÁY GIẤY


Ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Người ta trông đợi một cái gì đó mới mẻ nhưng ngay từ đầu, giống y như các bộ phim do nhà nước đặt hàng bằng tiền ngân sách, khi rạp kín chỗ, đèn đã tắt, tiếng thuyết minh vang lên, vài cảnh hoành tráng dạo đầu với các diễn viên gạo cội thủ vai là khán giả biết tỏng cái kết sẽ như thế nào. 
Chẳng có vị nào thực sự Chủ trì Hội nghị. Tất cả các đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Tấn Sang - Chủ tịch nước, Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Quốc hội, Lê Hồng Anh - Thường trực Ban Bí thư, cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì, chỉ đạo Hội nghị. Tất cả các vị đều chủ trì để nếu nghị quyết chẳng đi đến đâu thì tất cả cùng chịu, đúng hơn là chả ai phải chịu gì cả giống như mấy chục năm nay vẫn thế, kẻ chịu hậu quả luôn luôn là nhân dân mà thôi.

                        

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Ảnh: HH 



Mà cũng phải thừa nhận là dân ta nhẫn nại vô cùng, “rất thuần”- như cách nói của đại ta Đỗ Hữu Ca Giám đốc công an Hải phòng, khi các vị lãnh đạo muốn cho cái gì là đúng y như rằng các vị dán ngay cái nhãn “Các tầng lớp nhân dân”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là văn kiện hết sức quan trọng của Đảng. Ngay sau khi ban hành, Nghị quyết đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đón nhận với một tình cảm vui mừng, phấn khởi, tin tưởng và nhất trí cao.
Nghe vậy, người dân giật mình không thể hiểu rằng qua đâu, bằng cách gì đồng chí Tổng bí thư đã kết luận rằng Nghị quyết đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đón nhận với một tình cảm vui mừng, phấn khởi, tin tưởng và nhất trí cao. Dù đảng chưa có bất kỳ một cuộc thăm dò dư luận rộng rãi trong nhân dân để lấy ý kiến đóng góp một cách công khai. Tổng bí thư còn cho rằng “Nghị quyết đã chọn đúng và trúng vấn đề hết sức quan trọng, nhìn nhận, đánh giá đúng tình hình với tinh thần tự phê bình rất cao, đề ra giải pháp phù hợp, nếu thực hiện nghiêm túc sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, góp phần làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng tha thiết của toàn Đảng, toàn dân”. 
Đến đây,thấy rõ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn thiếu tự tin khi phải đưa vào văn kiện cụm từ rất năm ăn năm thua: “nếu thực hiện nghiêm túc sẽ”… Tức là Nghị quyết không được thực hiện nghiêm túc là chuyện rất có khả năng.
Cuối cùng "19 điều Đảng viên không được làm", do Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành tại quy định số 47-QĐ/TƯ năm 2012 thay cho quy định 115 bởi Bộ Chính trị ban hành năm 2007  là chuyện khá khôi hài vì hai quy địn này cơ bản chỉ là hai chị em sinh đôi được đặt cho hai cái tên khác nhau.
Tóm lại, Hội nghị này cũng giống những Hội nghị khác, nếu hôm qua ai đã từng trót kỳ vọng điều gì thì hôm nay và ngày mai cứ kỳ vọng tiếp. 
Chỉnh đốn đảng với cung cách này thì chỉ có mấy nhà máy giấy là "Phấn khởi, tin tưởng và nhất trí cao" mà thôi.

Mai Xuân Dũng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét