Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

MƯỜI HAI NGÀY

mai xuân dũng 8/9/2010 
Ngày thứ nhất.

Hôm nay là thứ ba. Hôm qua trong một Entry của hắn, Mimoda comment :... "Tại sao bác lại có thể sai đến 6 lỗi chính tả trong có 993 chữ nhỉ? Nhưng không sao em vẫn đọc được và hiểu ý tác giả. Chủ đề cũ nhưng ý tứ khá mới lạ. Rất mong gặp lại".
"Rất mong gặp lại". Thì đương nhiên là gặp lại trên blog rồi nhưng hắn chợt nghĩ: Tại sao không là ở quán cà phê nhỉ. Tuần này cơ quan rảnh rỗi quá.
Hắn quyết định gửi đi một tin nhắn:
"Không biết bạn có cảm thấy phiền không, tớ muốn bọn mình nên gặp mặt để chuyện trò một chút, dù sao chúng mình cũng đã là bạn cả năm nay rồi thì phải? thật vô lý khi những người bạn có nhiều suy nghĩ tương đồng như thế lại không gặp nhau. Nếu bạn không bực mình vì đề nghị này hãy nhắn tin cho tớ nhé. À, số phôn của tớ là: 0906...Chào nhé, hẹn gặp.
Note: tớ có thể gác lại tất cả các kế hoạch đã định dù lớn đến đâu để bước chân ra khỏi cơ quan cũng như khi ở nhà để gặp bạn đấy".
Tin nhắn gửi đi và không kiên nhẫn hơn được, hắn online suốt ngày ở cơ quan và cả ở nhà cho đến...0h35 mà không thấy hồi âm. Blog của nàng không có entry nào mới và cũng không một dòng tin nhắn. Hắn mở trang khách thăm cũng không thấy cái hình bông hoa mimoda quen thuộc.
Ngày thứ hai
Tình trạng vẫn thế. Nghĩa là Mimoda offline. Chán. Hắn không viết được nữa, đầu óc mất tập trung. Lan man với hồi ức lúc gần lúc xa...
Sau gần 12 tháng quen biết, tự nhiên hắn tò mò muốn biết mặt chủ blog Mimoda để xem cái ảo ảnh lâu nay trong thực tại nó ra sao.  Thật ra hắn cũng phải ngượng nghịu thừa nhận rằng đôi lúc cũng thấy..xao xuyến một chút. Một chút thôi về cái blog kia. Nàng là một người con gái yêu kiều? một phụ nữ lớn tuổi nhưng tinh tế và hóm hỉnh?...Chịu. Sự tò mò lớn dần lên choán hết chỗ trong đầu hắn...
Lật giở lại Blog Mimoda tìm hiểu nhân thân của nàng hắn chỉ có một vài kết luận khá chắc chắn. Nàng là lưu học sinh trước đây ở Berlin. Có một thời gian làm việc tại Ucraina. Có một cô con gái sinh nhật tuổi 12 cách đây một tháng. (không có thông tin về ông chồng?). Đang ở Hà nội. (hình như đang làm việc cho viện Goethe)

Ngày thứ ba
Tại sao "người ta" comment thật đều trong entry của hắn cho đến khi hắn đưa ra một lời mời gặp gỡ thì "chậu Mimoda" biến đâu mất ?
Hắn check lại cái tin nhắn cũ...không một chữ nào tỏ ra khiếm nhã. Đã gần năm nay các comment của Mimoda luôn làm hắn vui thích về những ý tưởng mới lạ, tinh tế thể hiện một con người đầy trách nhiệm với chữ nghĩa.
Đôi khi hắn ngầm tự phụ về mình, tự phụ về khả năng thu hút bạn đọc, nhất là với độc giả là Mimoda.
Ngày thứ tư
13h00. Đã thành thói quen hắn mở blog "chậu cảnh của mình". Mimoda đây rồi. Entry mới: "Cánh én mùa đông"
Lần này không phải đọc vì lịch sự hay để "còm trả nợ", hắn thật lòng uống từng chữ, nhấm nháp từng câu. Trích vài dòng:
"Gió đông ơi
Chở làm chi cái rét cắt da
Từ góc trời thương nhớ
Gió có qua rừng bạch dương mùa này rụng lá
Cánh tuyết tùng rũ chết đêm qua...
Đừng thổi nữa xin gió đừng thổi nữa
Cây bàng tuổi thơ trút hết lá còn đâu
Trơ trọi khẳng khiu
Thân gày, mong ngày xuân tới
Mùa xanh, sao xa vời vợi
Chẳng cánh én nào chao lượn giữa trời đông"...
Thật đáng ngạc nhiên, bài thơ của Mimoda đã có tới hai chục cái "còm". Hắn đọc đi đọc lại bài thơ và đương nhiên đọc kĩ từng cái comment dò xem ý tứ từng "thằng" một xem "có gì" không. Tại sao mình lại trở thành kẻ tọc mạch như thế này từ bao giờ vậy? Cuối cùng hắn gửi đi một comment còn...dài gấp mười bài thơ. Cứ y như một bài phê bình văn chương vậy. Và lẽ đương nhiên, hắn chờ lời cảm ơn hoăc một tin nhắn hồi âm.
Tối về nhà sau khi cơm nước xong xuôi hắn lại đem laptop lên tầng ba cho yên tĩnh để check mail.
Hắn bực bội thật sự khi thấy "bài bình luận" mất đến 2 giờ đồng hồ của hắn đem lại kết quả vỏn vẹn năm chữ "cảm ơn bác rất nhiều" !
Hắn tắt máy ra sân thượng ngắm trời ngắm đất và đi tắm sau khi đốt hết ba bốn điếu Kent light.
Ngày thứ năm
Hôm này là thứ sáu của tuần lễ...trông ngóng.
Blog Mimoda. "Chúc các bạn yêu quý những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc". Hết.
Hắn tiếc là tại sao hắn dốt đến độ ngay từ trước không xin số phôn của Mimoda.
Lan man trong các trang Web rồi như một thói quen, hắn lại mở Blog Mimoda đọc chậm rãi những bài thơ cũ...
Hắn có cảm giác "quen" nàng như từ thủa nào vậy. Như biết nhau từ tiền kiếp. Đọc chán hắn quay ra xem lại quyển nhật kí xưa cũ của mình.
Những trang viết đã phôi pha mực tím và trang giấy đã ngả vàng.
24/6/19....
Sinh nhật Hương. Mình ngồi hoài trước cái postcard mà không biết mở lời ra sao. Biết nói những gì đây, khi lời nói không còn khả năng diễn đạt được nỗi lòng.
"Anh yêu em nhiều lắm" ư? Câu đó trở thành một lời sáo rỗng tệ nhất khi bị lạm dụng mà mình lạm phát từ này đã lâu rồi.
"Anh nhớ em" ư? Chính hắn cũng cảm thấy đỏ tai khi mở miệng thì thào câu nói đó. Ngày xưa ấy, "Anh nhớ em" đơn giản chỉ là tín hiệu gửi đi để tiếp theo là thông báo địa điểm hẹn hò cho mỗi lần hoan lạc.
Định viết: "Mãi không quên" nhưng rồi chợt thấy mỉa mai làm sao. Mình đã vội vã quên nàng ngay từ khi Lan đến nhận việc văn thư ở cơ quan. Rồi mối tình sét đánh đưa mình và Lan đến với nhau vội vã như tiếng sấm báo hiệu cơn mưa mùa hạ. Tình iu là thứ khó cất giấu nhất. Hương lạnh lùng tránh xa. Nàng hiểu mình không phải là bông hoa hương sắc. Nàng không đẹp theo cách nhìn nhận của những gã trai bon chen nơi các cuộc vui. Nàng kiêu hãnh về phẩm giá để không nói một lời níu kéo. Đó chính là vẻ đẹp quyến rũ không ngờ của nàng. Có lẽ chính nàng không biết điều đó.
27/6
Mệt mỏi về người Lan quá đi mất. Với những chiều chuộng triền miên, những yêu cầu ngày càng thẳng thừng hơn về những món quà tặng, mình bỗng nhớ nàng. Không phải mệt mỏi về chi phí. Không, mình có thể cho phép tiêu tiền vào những món quà đắt đỏ gấp mười, thậm chí gấp trăm lần như thế. Nhưng mỗi lần gặp gỡ Lan lại cố tình bắt mình qua các shop thời trang hay tiệm kim hoàn Bảo Tín để chiêm ngưỡng các món đồ thời thượng. Điều đó cứ bào mòn dần tính kiên nhẫn của mình. Lan vô tư nhí nhảnh xinh đẹp như một con vàng anh trong mắt mình ngày nào sao ngày mỗi tầm thường đến thế.
29.6
Mỗi một ngày trôi qua cái cảm giác bị đánh cắp quá nhiều thì giờ vào những lần gặp gỡ thỏa thuê nhưng vô cùng buồn tẻ làm mình ngán ngẩm. Mình đã bị bội thực rồi hay sao đây. Giá như mình được tự do, giá như bỗng nhiên mình được giải thoát. Trách nhiệm? Lịch sự giả dối làm mình chết đuối trong vũng nước này. Nhưng biết đâu khi được cứu thoát mình sẽ tiếp tục nhảy xuống một vũng nước khác. Khám phá là một nhu cầu còn lớn hơn nhu cầu.
Dạo này mình luôn nghĩ về H. H từng yêu mà không hề ngỏ lời lấy một lần cho dù bóng gió về những cơ hội đem lại vật chất. Không phải đó là sự dễ chịu hèn hạ vì không bị mất mát hy sinh mà vì điều đó thỏa mãn tính hiếu thắng. Kẻ chiến thắng chỉ bằng bản thể chứ không phải nhờ tới lưỡi gươm bén sắc của kim tiền là kẻ thực sự có vinh quang và hạnh phúc.
Ngày thứ sáu...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét