Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

CÁI ĐƯỢC CỦA PHIÊN TÒA XỬ PHƯƠNG UYÊN-ĐINH NGUYÊN KHA


17/5/2013

Ảnh Internet

Ngày 16/5 Tòa án tỉnh Long an tuyên xử hai sinh viên trẻ măng Nguyễn Phương Uyên 21 tuổi, Đinh Nguyên Kha 25 tuổi về tội "tuyên truyền chống nhà nước, rải truyền đơn kêu gọi tự do dân chủ" với mức án chung 14 năm tù.
Không nên nói toàn những điều thối nát của tòa án mà cần chỉ ra những cái được mà phiên tòa đem lại.
Trước hết phải nói rõ rằng trong thể chế cộng sản lấy chuyên chính (bạo lực) làm phương châm đấu tranh giai cấp, Tòa Long an, tòa Hải phòng hoặc Tòa Hà nội...đương nhiên chỉ là nhiều trong một Tòa án của đảng cộng sản Việt nam. Các vị trong bộ máy Tư pháp chỉ làm cái việc của những diễn viên ngồi trước ống kính. Kịch bản đã được trung ương đảng cộng sản viết sẵn.
Trong cáo trạng của Viện kiểm sát Long an có ghi "Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha rải truyền đơn chống nhà nước" nhưng họ không đưa ra được các truyền đơn làm vật chứng mà lẽ ra việc này là quy chuẩn tối thiểu để xác nhận tình tiết đó là xác thực. Tại sao vậy? Đơn giản là họ quá sợ nội dung trong các truyền đơn. Các quan tòa sợ gì, nhà nước sợ gì, đảng cộng sản sợ gì? Nếu nội dung trong truyền đơn là sai trái,chắc chắn họ đã đưa ra để thuyết phục rằng hai sinh viên kia là có tội. Việc từ chối đưa ra bằng chứng cho thấy cấp trên của Tòa án Long an muốn giấu nhẹm những việc làm khuất tất của họ được nêu trong đó. Trong một tình tiết khác, cáo trạng dẫn chứng hành vi "phạm tội" là bị cáo đã viết bằng máu lên một tấm vải trắng có nội dung "không hay về Trung quốc". Thế nào là "không hay về Trung quốc"? Chống Trung quốc xâm lược là "không hay" còn theo đuôi Trung quốc, tán dương ông bạn "4 tốt" cùng chung ý thức hệ cộng sản đã và đang xâm lược Việt nam mới là "tốt" chăng? Thật là một bản cáo trạng dối trá, lố bịch, trơ trẽn nhất trong lịch sử tố tụng Việt nam. Để làm vừa lòng Trung quốc, nhà cầm quyền đã nhẫn tâm áp đặt cho các sinh viên yêu nước một bản án phi lý, cướp đi tuổi thanh xuân của các em. Họ muốn giấu diếm sự thật thối tha này.
Trớ trêu,ra ngoài những tính toán của nhà cầm quyền, phiên tòa giống như một dòng điện chạy qua lương tâm từng con người, khiến những trí thức "khiếm thính" choàng tỉnh xót xa và day dứt về trách nhiệm công dân, trách nhiệm làm cha làm mẹ của từng người trong một hiện tình đất nước đầy dẫy tham nhũng, lừa lọc và cái ác độc đang lên ngôi. Bản án không làm hàng vạn sinh viên các trường đại học trong cả nước sợ hãi mà đang làm họ chợt cảm thấy hổ thẹn với tấm gương can đảm yêu nước, dấn thân của Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha. Họ hổ thẹn vì tuổi trẻ đang phí hoài năng lượng trong nhiều năm tháng với các trò hot boy, hot girl, các sinh hoạt hết sức tầm thường và vị kỷ. Chắc chắn sự tỉnh thức này sẽ đem lại nhiều nguy cơ khó lường cho một thể chế đã hoàn toàn đánh mất  lòng dân.
Bản án đã gây chấn động dư luận. Ông Phil Robertson thuộc Human Rights cho rằng: "Bản án này thực sự gây căm phẫn và chúng tôi sẽ tiếp tiếp tục nêu các bản án này ra trước công luận quốc tế càng nhiều càng tốt. Bản án này cho thấy sự phá sản của thành tích nhân quyền Hà nội. Trong khi nhà cầm quyền Việt nam nói họ hành xử theo luật pháp và tôn trọng nhân quyền thì các bản án này chứng tỏ họ  chỉ hành xử theo quyền lợi của đảng cộng sản cầm quyền, bất chấp quyền căn bản của con người bị chà đạp". Đi theo Trung quốc, đàn áp những người yêu nước dám lên tiếng chỉ trích họ, nhà cầm quyền Việt nam sẽ ngày càng trở nên cô đơn hơn bao giờ hết.
Về phía nhân dân,điều lo lắng cho thế hệ những người yêu nước đã lớn tuổi là thiếu vắng những gương mặt trẻ trong các phong trào cất lên tiếng nói đòi quyền con người, chống Trung quốc xâm lược. Nhưng từ phiên tòa này, thông điệp về lòng yêu nước, sự can đảm của tuổi trẻ dâng hiến cho Tổ quốc được Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha dõng dạc gửi tới các bạn học sinh, sinh viên trong cả nước. Chiếc mặt nạ che dấu bản chất tay trong của Bắc kinh đã rơi xuống. Lớp trẻ đã nhìn thấy và thức tỉnh. Một thời kỳ mới đang đến.

MXD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét