Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

NHÀ NƯỚC CẦN PHÊ BÌNH CẢNH CÁO ÔNG TRẦN GIA THÁI VÀ HTV


08/8/2012

                          

Chuyện các cuộc biểu tình chống Trung quốc bị nhà cầm quyền kiên quyết ngăn chặn bằng phương pháp cứng rắn và sau đó chỉ đạo cho truyền hình Hà nội và một số báo chí đưa tin bôi nhọ những người biểu tình tiếp tục trở nên vấn đề thời sự nóng bỏng trong dư luận nhân dân.
Có thể nhà cầm quyền có những toan tính khó khăn và khó nói trước công luận cho rõ ràng về mối quan hệ phức tạp giữa hai nhà nước Việt nam và Trung quốc.
Đương nhiên sống liền kề với một gã hàng xóm Trung quốc đang lớn mạnh và tham lam, có truyền thống bắt nạt Việt nam thì không phải là dễ dàng trong các chính sách đối ngoại song phương của nhà cầm quyền Hà nội.
Tuy nhiên tự trói mình vào Trung quốc như hiện nay, nhà cầm quyền tỏ ra là một nhà nước chỉ biết bảo vệ quyền lực của một thể chế mà nhẫn nhục quỳ lậy kẻ đã nhiều lần xâm lược Việt nam.
Gần đây Trung quốc ngang nhiên cho chào thầu 9 lô dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế thuộc hải phận Việt nam.
Sự phản ứng ở tầm mức, tầm cấp thấp rất yếu ớt của chính phủ Việt nam trước các sự kiện trên gây ra nỗi bức xúc lớn lao trong dư luận nhân dân cả nước và các cuộc  biểu tình chống Trung quốc đã nổ ra.
Trong ba cuộc biểu tình chống Trung quốc tại Hà nội ngày 1,8,22/7, loa phóng thanh của nhà cầm quyền một mặt thừa nhận “Trước các hành động gần đây của Trung quốc, việc biểu tình biểu thị tinh thần yêu nước là đúng đắn” hoặc "Đồng bào tập trung tại khu vực để phản đối những hành động trên là thể hiện TÌNH CẢM YÊU NƯỚC CHÍNH ĐÁNG”  nhưng mặt khác nhà cầm quyền Hà nội lại tìm mọi cách ngăn chặn các  cuộc biểu tình yêu nước với lý do rất trời ơi: “Việc đó đã có đảng nhà nước lo”.
Các cơ quan đoàn thể ở các cấp chính quyền được huy động tối đa đến các gia đình có người thường xuyên tham gia biểu tình để “vận động”, gây áp lực lên gia đình họ, yêu cầu không tham gia biểu tình. 
Có vẻ phương pháp “vận động” kỳ lạ này không có hiệu quả bởi những người đi “vận động”  thật ra cũng bị chỉ tên giao việc, mặt khác có thể được trả thù lao “vừa phải” nên chỉ “hành sự” một cách rất hành chính là làm cho xong việc. Và không ngạc nhiên là cuộc biểu tình lần thứ 4 tại Hà nội vào ngày 05/8/2012 vẫn tiếp tục xảy ra.
Có thể thấy nhà cầm quyền cũng nhận rõ tính thụ động và kém hiệu quả của việc ném tiền qua cửa sổ cho các đoàn thể đi vận động chống biểu tình nên đã chuẩn bị kế hoach cứng rắn dành cho những người biểu tình chống Trung quốc.
Kết quả cuộc biểu tình 05/8 tại khu vực bờ hồ Hoàn kiếm bị dập tắt chóng vánh. Hơn ba chục người bị bắt đưa đến trại Lộc hà nơi thường được nhà cầm quyền giam giữ những người nghiện ma túy hoặc gái bán dâm, số ít khác bị câu lưu tại các đồn công an sở tại như cụ Lê Hiền Đức công dân số một chống tham nhũng ở Việt nam. Có trường hợp bị lột quần áo hạ nhục như trường hợp anh Nguyễn Lân Thắng.
Cuộc “đại bố ráp” như nhiều người nhận xét về lực lượng trấn áp biểu tình ngày 05/8 là nhận xét khách quan. Chưa bao giờ cuộc biểu tình lần này bị số đông an ninh, cảnh sát, “thanh niên băng đỏ” áp đảo đến như vậy cả về số lượng lẫn “phong cách hành xử”.
                            


Ngay sau đó, truyền hình Hà nội đã có một kịch bản vụng về như đã từng vướng phải khi thóa mạ, bôi nhọ người biểu tình trước đây. HTV do Ông Trần Gia Thái tổng giám đốc truyền hình Hà nội đã từng bị các nhà trí thức hàng đầu việt nam phát đơn kiện vì tội dựng chuyện bôi nhọ cá nhân khi các bậc lão thành cách mạng và các trí thức lớn này tham gia các cuộc biểu tính chống Trung quốc tháng hồi 7/2011.
Thậm chí lần này, ngày 05, 06/8 HTV còn khẳng định “quần chúng nhân dân và lực lượng an ninh đã bắt quả tang một số phần tử phát tiền cho người biểu tình” nhưng sau đó lờ đi vì không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào về việc “phát tiền” đã nêu. Và nguyên nhân thì ai cũng rõ đó là màn dựng chuyện bịp bợp quen nết của HTV. 
Sự hung hăng là có thừa nhưng các vở diễn của Truyền hình Hà nội bị coi là rẻ tiền và “phản động” chống lại quyền lợi dân tộc. Uy tín của HTV và ông Thái chưa bao giờ xuống giá thê thảm như hiện nay có lẽ chỉ có thể ví với sự rớt giá của dưa hấu dưa bở tại các cửa khẩu xuất sang Trung quốc gần đây.
Có thể sự chỉ đạo của cấp trên là có nhưng sự vô liêm sỷ quá đáng của một cơ quan truyền thông cỡ Thủ đô của một nước với quá nhiều bê bối về dối trá, bịp bợp như vậy bị phơi bày trên các hãng thông tấn quốc tế đã tự làm cho HTV trở thành biểu tượng của chú cuội ăn theo Trung quốc trong hoàn cảnh đất nước hiện nay. Không những thế, thể diện nhà nước Việt nam cũng bị rớt giá theo sau sự kiện này. 
Nếu không muốn để bị “cháy thành vạ lây” như vừa qua, nhà nước cần có quyết định phê bình cảnh cáo thích đáng đối với Trần Gia Thái và HTV vì đã làm phương hại nghiêm trọng cho thể diện quốc gia.
                        

Nhân chuyện về vở bịp bất thành của HTV, người viết bài này muốn nhắc đến một sự kiện về truyền thông mới đây. Đó là sự kiện 30/7 vừa qua, Tổng Thống Barack Obama ngồi tại văn phòng nói chuyện qua điện thoại với Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về tình hình chiến sự tại Syria. Trong lúc nói chuyện, ông Obama một tay cầm máy điện thoại, một tay cầm cây gậy bóng chày.
Phe đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng đả kích Thủ Tướng Thổ Erdogan là “nhu nhược nên bị coi thường”. Nghị Sĩ Lutfi Baydar thuộc đảng đối lập Cộng Hòa Nhân Dân (RPP) tuyên bố với phóng viên Reuters: “Bức ảnh cho thấy vị thủ tướng của chúng tôi đang nhận lệnh của ai để cai trị đất nước”. Ông Umut Oran, một nghị sĩ khác cho rằng: “Bức ảnh là sự xúc phạm đất nước và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ!”
Một số tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra câu hỏi: “Tại sao Thủ Tướng Erdogan bị coi thường?” Bình luận viên Ahmet Hakan của tờ Hurriyet viết: “Thủ tướng của chúng ta phải tỏ thái độ trả đũa. Khi nói chuyện điện thoại với ông Obama, tay cũng cầm vật gì đó như chiếc dép hay chiếc thắt lưng!”
Sự cố ngoại giao đó là không lớn nếu không muốn nói là chẳng là cái đinh gỉ gì khi đem so với sự kiện Trung quốc cho chào thầu 9 lô dầu khí thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt nam và càng không thể so sánh với việc 23.000 tầu cá Trung quốc ngang nhiên xâm nhập vào vùng biển Việt nam có sự bảo hộ của tàu chiến vũ trang.
Vậy mà nhà nước Việt nam vẫn không mảy may có những động thái ngoại giao lẽ ra phải có của một quốc gia mang tiếng là có chủ quyền phải làm là điều ngay máy bay tàu chiến ra ngăn chặn các hành động xâm lược của phía Trung quốc như Philipine đã từng hành động để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo vệ danh dự của chính người cầm đầu thể chế.
Không dừng lại ở thấp điểm hết mức của danh dự nhà nước trong cách phản ứng hèn hạ đối với Trung quốc, nhà cầm quyền lại ra sức trấn áp những công dân của mình biểu tình, tỏ rõ thái độ phản đối hành động xâm lược của Trung quốc.
                        
                                        Ảnh:Công an Bắt người biểu tình ôn hòa 
                        
                   Ảnh: Lực lượng của công an xúm vào bắt một thiếu nữ biểu tình

Trong thế chiến 2, từng có một số nhà nước nhỏ yếu đã mạnh dạn mở cửa các nhà tù, trang bị vũ khí cho  họ để họ tham gia cùng các lực lượng du kích và quân đội chống trả cuộc xâm lược của Đức quốc xã. Họ gác lại các bản án trong quá khứ của tù nhân cũng như những tù nhân đã gác lại hận thù đối với các cai ngục để cùng cầm súng kề vai nhau trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Ở Việt nam thì ngược lại, thay vì ủng hộ các cuộc biểu tình, tạo điều kiện để dân chúng bày tỏ tình cảm yêu nước trước họa xâm lăng, nhà cầm quyền lại tìm mọi cách gây rối cho người biểu tình và thậm chí đưa họ vào các trại giam. Trước họa Trung quốc xâm lăng đe dọa Tổ quốc, những người biểu tình thật sự đáng được tôn trọng nếu không nói là phải tôn vinh vì thái độ dứt khoát của họ, sẵn sàng đối đầu với sự nguy hiểm cho tính mạng và các rắc rối khác để đánh thức tình cảm yêu nước và trách nhiệm công dân. Đau xót thay, sự hiểm nguy tính mạng và các rắc rối xảy đến với những người biểu tình lại đến từ phía nhà cầm quyền.
Ở bất kỳ quốc gia nào cũng vậy, biểu tình dù bất cứ mục đích gì kể cả chống chính phủ thì dân chúng cũng được cảnh sát giúp ngăn chặn các hành vi quá khích như đốt xe hơi, phá phách các nhà hàng khi họ đi qua để tránh gây thiệt hại về nhân mạng và vật chất.
Các cuộc biểu tình ở Việt nam chủ yếu là lực lượng trí thức tinh hoa xã hội, thanh niên sinh viên, công chức  và các chiến binh đã từng vào sinh ra tử, chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc này. Hoạt động biểu tình chống Trung quốc của họ thật sự ôn hòa và có văn hóa.

                               
           (Người biểu tình bị tạm giam vui vẻ mời cảnh sát ăn dưa hấu do người nhà tiếp tế)

Nếu có sự rối loạn đường phố nào đó thì chính là sự rối loạn do các lực lượng trấn áp “gây rối” cho cảnh quan Thủ đô mà thôi. Khách quốc tế quanh hồ Gươm chắc chắn không thấy ai trong những người biểu tình tỏ ra quá khích mà chỉ thấy những thanh niên mang băng đỏ, an ninh lôi kéo bắt người  biểu tình với thái độ hung hăng, dữ tợn. Giá như họ có thái độ như thế với việc Trung quốc đang xâm chiếm lãnh thổ Việt nam chứ không phải đối với nhân dân. Một số com men trên FB còn cho rằng các thanh niên cờ đỏ được an ninh hỗ trợ chỉ đạo xúm vào khiêng các biểu tình viên là thiếu nữ chứa đựng yếu tố xâm hại thân thể và làm nhục.
Không thể trách người dân khi họ cho rằng có thể có chuyện nhà nước đã quyết định bán rẻ dân tộc trong cuộc “đi đêm” với Trung quốc nên mới có thái độ hành xử vô lối, vô lý và vô nhân tính vừa qua.

Mai Xuân Dũng

8 nhận xét:

  1. Lại thêm một lần ông Trần Gia Thái tổng giám đốc Đài phát thanh truyền hình Hà Nội đã đưa thông tin sai sự thật xúc phạm người biểu tình yêu nước, thông tin đó đã được loan tải bằng các phương tện truyền thông trong nước và quốc tế làm mất thể diện của chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng và của nhà nước nói chung một cách nghiêm trọng. Đề nghị UBND tp Hà Nội có hình thức kỷ luật thích đáng đối với ông Trần Gia Thái.

    Thông tin sai sự thật cũng vi phạm luật báo chí, đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam có hình thức kỷ luật thích đáng đối với ông Trần Gia Thái.

    Hiền Giang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tay Tổng Thái này xét về phương diện pháp luật là đã phạm tội Lợi dụng trách nhiệm quyền hạn làm thiệt hai đến thể diện quốc gia, vô trách nhiệm trong việc đưa thông tin bậy bạ, vân vân...

      Xóa
  2. Nếu đây là tin của một báo, đài khác không phải của đảng làm thì chắc chắn lãnh đạo và phóng viên làm tin đó sẽ bị xử lý hình sự về tội "thông tin sai sự thật" hoặc "phá hoại chính sách đại đoàn kết" vì những tin tức đó đã gây ra sự nghi kỵ, làm mất đoàn kết trong nhân dân.
    Một điều đáng nực cười nữa trong cuộc biểu tình sáng 5/8 là trong khi lực lượng CSCĐ và "thanh niên cờ đỏ" đang bắt người biểu tình lôi lên xe buýt ở chỗ đối diện nhà hát múa rối thì loa trên xe của công an phường vẫn ra rả "việc đồng bào tập trung tại khu vực... là thể hiện lòng yêu nước". Đúng là nói một đàng làm một nẻo.

    Trả lờiXóa
  3. TRẦN GIA bêu xấu Nhà (Triều đại) Trần
    Tổ Tiên đừng THÁI
    - hãy dần om xương!...

    Trả lờiXóa
  4. Cung giong nhu Duc Cha Ngo Quang Kiet da bi.Hoan ho HTV Hanoi

    Trả lờiXóa
  5. Trần Gia Thái Giám
    Em làm sai rồi nhưng đây là lỗi của nhà đài HTV lỗi tập thể chứ, cứ kỷ luật em đi thì lấy đâu ra cán bộ lãnh đạo nữa.Em làm theo định hướng, em sai em xin tự phê bình tự kỉ luật trước gương.

    Trả lờiXóa