Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

GHI TÊN CHA MẸ LÊN CMTND ĐỂ LÀM GÌ



Việt Nam ta vốn có "truyền thống" làm không giống ai.
Số lượng ô tô ở VN không nhiều hơn số lượng ô tô ở nhiều nước (*) nhưng bảng số xe của VN có 8 hoặc 9 ký tự nhiều ký tự hơn bảng số xe của đa số các nước


Bảng số xe VN đã nhiều ký tự lại còn phân biệt màu để cảnh sát giao thông dễ dàng nhận biết các đối tượng sử dụng xe. 
Màu bảng số xe để phân biệt các đối tượng sở hữu xe:
- Bảng số màu đỏ: xe quân đội
- Bảng số màu xanh: Công vụ nhà nước. Bảng số màu xanh phân biệt 2 loại: loại mang số 80 và loại còn lại
- Bảng số màu trắng: bảng số dân sự cấp cho xe tư nhân hoặc doanh nghiệp.
Gặp xe bảng số đỏ thì CSGT mặc định tránh va chạm vì Quân đội làm kinh tế là một lãnh địa riêng, dân sự bất khả xâm phạm.
Bảng số 80 là đối tượng CSGT "ngại phạt". Xe mang bảng số 80 được CSGT ngầm hiểu là xe của các đồng chí lãnh đạo cấp trung ương, xe của các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí thuộc trung ương quản lý... Xe bảng số 80 thường có quyền:
- Xe mang biển số 80B được ưu tiên lưu thông không hạn chế tốc độ, không bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử phạt.
- Trường hợp CSGT phát hiện xe 80B dừng, đậu sai quy định hoặc lưu thông vào đường cấm, xe không có tem kiểm định... chỉ nhắc nhở tài xế. Khi qua cầu, phà xe 80B luôn được ưu tiên đi trước.
Về hình thức, nhiều người cho rằng xe 80B còn là phương tiện để chứng minh vị thế, giá trị của bản thân, tiện việc giao dịch...
Theo quy định, chỉ có 22 cơ quan trung ương và xe của Bộ Công an được cấp biển số xanh 80B. Trên thực tế nhiều đơn vị kinh doanh hoặc hành chính sự nghiệp trực thuộc tỉnh vẫn tìm cách đăng ký gắn biển số 80 nếu được sự phê duyệt của lãnh đạo Bộ Công an.
Bảng số dân sự của ta có đặc điểm dễ dàng nhận ra xe thuộc về tỉnh nào mà không cần phải tra cứu. Tài xế các tỉnh vào thành phố hay than phiền rằng hay bị CSGT thổi phạt vì lẽ
- Người ngoại tỉnh vào thành phố đông đúc hơn địa phương họ sống nên không kịp quan sát các tín hiệu giao thông đường bộ và nhất là không kịp thời cập nhật điều chỉnh luồng giao thông của sở Giao thông.
- Người tỉnh khác vào thành phố sẽ không ở lại lâu nên ngại phạt theo đúng trình tự thủ tục.


Giấy căn cước (ở ta gọi là CMND) là thứ mà đa số các nước trên thế giới không còn dùng nữa thì ở ta không những qui định bắt buộc công dân phải thường trực mang theo mà nay còn phải ghi thêm tên cha tên mẹ của người mang căn cước đó.
Người Việt Nam mình có "truyền thống" "cậy thần cậy thế". Khi gặp rắc rối với công an, để đối phó nhiều người có thể tự nhận là con (cháu) ông nọ bà kia, chẳng hạn "cháu bác Nhanh" "em anh Chung" hoặc tự nhận là "nhà báo" để các đ/c công an thông cảm bỏ qua.
Vấn nạn này cũng gây khó xử cho các đ/c công an không ít. Nếu lỡ bắt con một vị lãnh đạo thì sẽ gặp rắc rối về sau, có thể bị thuyên chuyển công tác "không rõ nguyên nhân". Mà nếu "tha lầm" thì bị đối tượng chế giễu. Chuyện mượn oai như thế hay xảy ra trên địa bàn Thủ đô - trung tâm chính trị - nơi tập trung nhiều lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước.
Việc xảy ra phổ biến đến nỗi ông bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã phát biểu: “Trên thực tế có nhiều người can thiệp vào việc xử phạt vi phạm giao thông, nói ra thì không tiện nhưng tôi đề nghị phải nghiêm cấm lãnh đạo các cấp can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông để công tác xử lý vi phạm được nghiêm minh. Vì cứ khi bắt các đối tượng vi phạm là lực lượng liên tục nhận được điện thoại từ các cấp lãnh đạo, anh em không nghe không được, khi xử lý không đảm bảo lại phê phán, chê trách là mắc khuyết điểm." hết lời dẫn

Để có thể dễ dàng xác định nhân thân của đối tượng ngay từ "cái nhìn đầu tiên" mà bộ Công an phải ban hành Thông tư 27 bắt buộc ghi tên cha mẹ công khai lên CMND của mọi công dân.

(*) Việt Nam có 13 xe mỗi 1000 dân, ít hơn Mã lai (350), Thái (165), TQ (83), Nam dương (79), Cambode (21) Lào (20), Ấn độ (18); nhiều hơn Bắc Hàn (11), Miến điện (8)

Nguồn tham khảo
- Thẻ căn cước đe dọa bí mật đời tư. (PLTP). 
- CMND ghi tên cha, mẹ: Bước thụt lùi! (PLTP).
- Xem xét bỏ quy định đưa tên cha mẹ vào CMND (NLĐ).
- Sẽ dừng cấp CMND mẫu mới có ghi tên cha mẹ (LĐ). 
- Về việc chứng minh nhân dân ghi tên cha mẹ: Tư pháp nói “không”, công an nói “nên” (TT)
- Bộ Công an tạm dừng triển khai mẫu CMND mới (Chinhphu.vn).
- Bộ Công an dừng cấp chứng minh thư ghi tên cha mẹ (VNE).
- Tên cha mẹ trên CMT không giải quyết việc gì! (VnMedia).
- Mạo danh cháu lãnh đạo cấp cao để lừa đảo  (NĐT)

Mai Xuân Dũng đăng
(Nguồn Lý Toét Blog)

1 nhận xét:

  1. Bảng số xe có cái dấu chấm ở trước hai số cuối để làm gì? Hiểu chết liền!

    Trả lờiXóa