Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

GÓP Ý VỚI CÔNG AN QUẬN HOÀN KIẾM

10/7/2012

Xin góp ý với lãnh đạo công an quận Hoàn Kiếm Hà nội về việc mời công dân Lê Hiền Đức đến "làm việc" tại trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Hoàn kiếm.

Việc điều tra là công việc của công an. Đối tượng được mời là đối tượng giúp cơ quan điều tra hoàn thành nhiệm vụ. Vậy, khi viết giấy mời cần phải có thái độ tôn trọng đối với đối tượng được mời cũng như khi làm việc với nhân dân phải "kính trọng, lễ phép"  như Hồ Chủ Tịch đã căn dặn cán bộ chiến sỹ công an nhân dân. 
Xem giấy mời của công an quận Hoàn kiếm gửi công dân Lê Hiền Đức đến trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hoàn kiếm thấy dạng văn bản này sai sót quá nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp sơ đẳng, viết tắt tùy tiện khiến công dân Lê Hiền Đức bức xúc. Xin đưa ra vài ví dụ:
1/ Viết sai tên đệm của công dân Lê Hiền Đức. (Viết là Huyền, lẽ ra phải viết là Hiền)
2/ Viết sai lỗi chính tả ( viết hoa chữ "An" sau chữ "Công"). Đúng ra phải viết là: Công an Hoàn kiếm.
3/ Viết 1 câu văn ngắn mà thiếu chủ ngữ, lời văn trúc trắc vì chữ cần thì thiếu, chữ không cần lại thừa. Cụ thể câu: " Làm việc về việc cùng nhiều người tụ tập gây mất TTCC tại nhà hát lớn TP Hà nội, vườn hoa Lý Thái tổ ngày 8/7/2012 gặp ĐTV: Nguyễn Văn Bình-Đội ĐTTA".
4/ Viết tắt tùy tiện chữ: TTCC
5/ Tên riêng vua Lý Thái Tổ thì chữ "Tổ" cũng không viết hoa.

Những lỗi trên thể hiện:

1/  Cán bộ công an quận Hoàn kiếm Hà nội yếu về năng lực nghiệp vụ, thiếu sự nghiêm túc trong công tác.
2/ Tên công dân còn viết sai như trên chắc chắn công việc nghiên cứu hồ sơ vụ việc là cẩu thả, thiếu trách nhiệm.
3/ Việc viết tắt các chữ TTCC không cấu thành văn bản hoàn chỉnh khiến người nhận cảm thấy bị xúc phạm. Mặt khác về nguyên tắc, không được phép viết tắt các từ, cụm từ quan trọng xây dựng nên một ý tứ, ngữ nghĩa hoàn chỉnh rất dễ để người đọc suy diễn theo nhiều cách hiểu khác nhau.
4/ Chính vì các lý do trên xin miễn bàn về nội dung giấy mời trên.
5/ Lề lối làm việc thể hiện thái độ coi thường dân, coi dân như tội phạm, không nắm vững kiến thức pháp luật, vì "không ai bị coi là tội phạm khi chưa có kết luận của Tòa án". Chính vì thế dẫn đến có thái độ hống hách trong cách thể hiện một giấy mời rất đơn giản.

Đề nghị, góp ý: 

1/  Việc viết giấy mời nên để cho nhân viên chuyên trách soạn thảo văn bản, theo đúng Thông tư của Bộ Nội vụ về: Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.
2/ Công an quận Hoàn kiếm đừng làm phiền nhiễu dân theo kiểu này.
3/ Lãnh đạo Công an Hoàn kiếm phải phê bình, góp ý, thậm chí cảnh cáo cán bộ thực hiện công việc nêu trên về việc thiếu tinh thần trách nhiệm và yếu trình độ nghiệp vụ dẫn đến tình trạng bị nhân dân cười chê, coi thường, làm mất uy tín cũng như góp phần "tích cực" làm xấu thêm hình ảnh ngành công an nói chung và công an quận Hoàn kiếm nói riêng.

 


Mai Xuân Dũng

5 nhận xét:

  1. Góp ý với chủ nhà là từ công an không phải viết hoa chữ nào cả nhé !
    Trong bài có lỗi chính tả đề nghị sửa tí ạ :
    Mục : Đề nghị góp ý :
    1-
    2-Côn an...(lẽ ra là Công an)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác vietanh678.
      Trong trường hợp viết danh từ chung "công an" ở ngữ cảnh thông thường không phải viết hoa. Ví dụ: Các đồng chí công an đã tiến hành...
      Trong trường hợp danh từ chung "công an" gắn với một đơn vị hành chính riêng thì phải viết hoa. Ví dụ: Công an Hoàn kiếm hoặc Công an Kiên giang...

      Xóa
    2. Nếu các từ chỉ danh từ chỉ con người hay con vật hay đồ vật thì vẫn có thể viết hoa, hehe

      Xóa
  2. Tội nghiệp cho CônG aN quận Hoàn Kiếm,chỉ quen động chân,động tay. Không căm phẫn nữa đâu, để còn nghĩ về thành quả XHCN ưu việt,lắm an ninh côn đồ ..

    Trả lờiXóa
  3. Ồ, tôi cũng được mời Cafe với họ. Tôi còn được biết họ có ghi hình tôi trao đổi với ông Quốc Quân, bà Xuân nữa cơ. Nhưng tiếc rằng đến lúc này tôi vẫn không biết ông Quân và bà Xuân là người như thế nào. Tiếc thay và Thiệt kỳ !!!

    Trả lờiXóa