Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

BẦU LỚP TRƯỞNG

Entry 28/4/11
Chùm ảnh: Bàn tay ma thuật



Dịp này đi qua các trụ sở có niêm yết danh sách đại biểu ứng cử hoặc do cấp trên (đảng, nhà nước) giới thiệu hiệp thương thấy vắng hoe vắng hoắc. Trong, ngoài khu vực rực rỡ băng cờ đỏ hoét nhưng chơ lơ là một (hoặc hai) cụ ngồi uống trà vặt, cắt móng chân móng tay. Dân tuyệt không có mống nào dòm ngó.
Lại nhớ hồi đi học cô giáo cho bầu lớp trưởng.
Thường thì các thày cô chủ nhiệm tự ý chọn trong lớp một bạn ngoan ngoãn biết vâng lời, có thành tích học tập tốt từ năm trước làm lớp trưởng. Năm ấy ở lớp mình, Bạn Khôi được chọn theo tiêu chí đó. Nhưng suốt năm học, thành tích của lớp không lên được vì chả đứa nào trong lớp nể mặt cô mà phục tùng thằng Khôi cả. Chả đứa nào chơi, nó đâm ra cô đơn giữađám bạn bè nên càng bám váy cô chủ nhiệm. Khôi sinh ra tật hay nói xấu đứa này đứa nọ và chuyên ton hót với cô giáo. Cả lớp tẩy chay thằng Khôi. Cuối cùng cậu ta đâm ra chán nản rồi sa sút hẳn về học hành.
Chả cứ thằng Khôi, hầu hết những đứa học giỏi, hiền ngoan làm lớp trưởng đều trở thành những tay đại nịnh thần.
Thì ra không phải cứ học giỏi và ngoan là làm được lờ đờ mà còn phải có bản lĩnh, tố chất tập hợp quần chúng nữa. Vô tình cô chủ nhiệm làm cho thằng Khôi cùng cả lớp giật lùi về mọi phương diện.
Lớp 5C bên cạnh thì thầy chủ nhiệm chọn thằng Hùng bò làm lớp trưởng không phải vì Hùng giỏi giang trong chuyện bài vở mà vì nó đô con và có bản mặt rất ngầu. Có lẽ thầy có lý vì lớp 5C được ban giám hiệu thải vào đó toàn bọn lưu ban hoặc học sinh cá biệt, nghĩa là toàn bọn cặn bã của trường. Phần lớn bọn học trò 5C chịu thằng Hùng ngay lập tức. Số khác có máu mặt tỏ ra bất tuân bị Hùng bò chia cắt lẻ ra, đứa thì bị tẩn ngoài đường phố, đứa khác được cho ăn xái khoai nướng hoặc kẹo dồi. Dần dà lớp 5C đi vào kỉ cương rất hay tuy rằng thành tích học tập xuống thê thảm.
Về sau, một chuyện làm đảo lộn nề nếp chọn cán bộ lớp của trường. Số là dạo đó có vụ kiện nhà trường lên Sở của phụ huynh về việc thằng Trọng lác bị Hùng bò tẩn gẫy hai dẻ sườn thì ban giám hiệu buộc có buổi họp rút kinh nghiệm về vấn đề chọn lớp trưởng. Kết quả, từ đó việc chọn lớp trưởng do học sinh tự bầu, các thầy cô chủ nhiệm không chỉ định nữa để miễn trách nhiệm và tránh kiện cáo từ phía phụ huynh học sinh. Như vậy là đúng vì chỉ có học sinh nó mới biết hết về nhau chứ thày cô làm sao biết được. Vậy là rất dân chủ.
Thế là đầu năm học các thày cô chủ nhiệm cho bầu lớp trưởng, thày cô chỉ ngồi dự khán.
Lớp tớ, thày chủ nhiệm hiệp thương lấy bạn Dũng voi (làm hạt giống) nghĩa là chỉ giới thiệu thôi còn quyết định bầu ai do cả lớp chọn. Kế đó thày bảo các bạn khác ứng cử. Xưa nay học trò có đứa nào giơ tay xin làm ứng viên lớp trưởng bao giờ. Thế là thày lại hiệp thương bạn Thoa toét (mắt lắm rửquá) vào danh sách. Ban đầu Thoa toét cứ giãy nảy lên nhưng sau cũng chịu, thậm chí mặt còn đỏ lên vì xung xướng. Tiếp đó thày hỏi có bạn nào ứng cử nữa không nhưng ứ bạn nào chịu nên thày lại hiệp thương bạn Ánh loe và bạn Kiên nghiện. Thế là danh sách bầu cử đủ 4 người như luật định.
Chả nói ai cũng biết Dũng voi kiểu zì chả trúng lớp trưởng. hếhế...
Nhân chuyện bầu bán bi giờ nhớ lại chuyện xưa vui đáo để.
MXD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét